ไม่พบผลการค้นหา
"พล.อ.อ.ประจิน" เผย ม.44 ใช้กัญชาทางการแพทย์เป็นเพียงข้อเสนอแนะจากนักวิชาการ ขอศึกษาข้อมูลชัดเจนด้านวิธีควบคุมการปลูกกัญชาก่อน

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงข่าวที่มีการเสนอให้ใช้คำสั่งมาตรา 44 ประกาศใช้กัญชาในทางการแพทย์ ว่า เป็นเพียงข้อเสนอแนะจากนักวิชาการ ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้ปฏิเสธหรือตอบรับ เพราะต้องรับฟังความเห็นและศึกษาข้อมูล อีกทั้งเข้าใจว่าที่มีการเสนอแนวทางนี้เพราะอยากให้นำกัญชามาใช้ประโยชน์โดยเร็ว ซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล หากมีความชัดเจนก็จะลองจัดทำแผนงานและเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความเห็นชอบก่อนรายงานนายกรัฐมนตรี

ส่วนความคืบหน้าด้านกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ได้มีการส่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. แล้ว 2 ฉบับ มีสาระสำคัญในการปรับแนวทางการดูแลผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดให้ชัดเจน ได้แก่ ผู้ผลิต ผู้ค้า และผู้เสพซึ่งถือเป็นผู้ป่วย รวมถึงการศึกษาพืชเศรษฐกิจเพิ่มเติมเพื่อนำมาใช้ศึกษาวิจัยทางการแพทย์ เช่น กัญชา โดยจะต้องไปรวบรวมข้อมูลงานวิจัยและกรณีศึกษาจากต่างประเทศ มาเปรียบเทียบกัน

ส่วนกรณีการปลูกกัญชาเพื่อใช้รักษาผู้ป่วย ต้องดูว่าต่างประเทศมีแนวทางการควบคุมการใช้อย่างไร ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ซึ่งคาดว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส.จะจัดทำแล้วเสร็จต้นเดือนตุลาคมนี้

ทั้งนี้ ในกฎหมายยาเสพติดฉบับปัจจุบันได้มอบอำนาจให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องการอนุมัติให้หน่วยงานวิจัยใช้กัญชาเพื่อศึกษาวิจัยได้ ซึ่งอยู่ในกฎหมายใหม่ด้วย แต่จะมีความชัดเจนขึ้น 

ล่าสุด ตนได้เดินทางไปดูงานเกี่ยวกับพื้นที่ปลูกกัญชาที่ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลชุมชนมากและเป็นพื้นที่หวงห้ามเฉพาะ มีอาคารโรงเรือนที่มีระบบรักษาความปลอดภัย ระบบคัดเลือกพันธุ์และดูแลจนถึงขั้นตอนสกัดออกมาใช้ทางการแพทย์ เช่น โรคอัลไซเมอร์ โรคหืดหอบ และโรคพาร์กินสัน โดยไม่มีการนำไปใช้เชิงพาณิชย์


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :