ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯ คสช. ยืนยันอยู่ระหว่างทบทวนใช้มาตรา 44 อุ้ม "เอไอเอส-ทรู" ยืดชำระค่างวดคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาในอนาคต

พล.อ. เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวว่ายังไม่ได้ข้อยุติเรื่องการใล้มาตรา 44 ช่วยเหลือ 2 ค่ายมือถือ คือ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวอร์ค จำกัด 'บริษัทลูกของเอไอเอส' และ บริษัท ทรูมูฟเอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด 'บริษัทในเครือทรู' ที่ชนะประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์

พล.อ. เฉลิมชัยให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าขณะนี้อยู่ในกระบวนการทบทวนเพื่อให้ได้ข้อยุติเบ็ดเสร็จอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้ฝ่ายกฎหมายกำลังดูรายละเอียดอยู่ ว่าจะมีผลกระทบกับคสช. ภายหลังหรือไม่ และเพื่อให้เป็นผลดีกับทุกฝ่ายไม่ให้เป็นปัญหาในอนาคต

ทั้งนี้ กสทช. เคยมีการเสนอให้ คสช. พิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลและผู้ประกอบการ 4G โดยนำผลการหารือร่วมกับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล เสนอ ครม.-คสช. ใช้ ม.44 พักชำระหนี้ 3 ปี จ่ายค่ามัค 50% ในเวลา 2 ปี ขณะที่ ทรู-เอไอเอส ได้ยืดแบ่งจ่ายค่างวด 4G เป็นเวลา 5 ปี

อย่างไรก็ตาม มีข้อท้วงติงจากนักวิชาการว่าการใช้มาตรา 44 ช่วยเหลือ 2 ค่ายมือถือ คือ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวอร์ค จำกัด 'บริษัทลูกของเอไอเอส' และ บริษัท ทรูมูฟเอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด 'บริษัทในเครือทรู' ที่ชนะประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ให้ยืดชำระค่างวดออกไป 3 งวดอาจทำให้รัฐเสียหายกว่า 3 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้เร่งดำเนินการเพื่อหาข้อสรุประหว่าง ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล และกสทช. หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เข้าชี้แจงต่อที่ประชุม คสช. และนายกรัฐมนตรีได้สั่งให้กลับไปทำคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในเชิงธุรกิจและไม่ให้รัฐเสียผลประโยชน์ หรือที่ได้ที่ควรจะได้ โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนนี้

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวถึงการแก้ไขกฎระเบียบของช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ว่าจ้างเอกชนมาร่วมผลิตเนื้อหาในทีวีด้วย และเรื่องการผ่อนชำระเงินค่าเช่าสัญญาณคลื่นความถี่ 900 MHz ของเอไอเอส และทรู มูฟฯ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ่อใช้ ม.44 อุ้มทีวีดิจิทัล พักชำระหนี้ 3 ปี รอชงครม. 27 มี.ค.

'สมเกียรติ' ตั้งข้อสังเกตหาก 'คสช.' อุ้มนายทุนโทรคมนาคม ก็แทบไม่ต่างกับยุค 'ทักษิณ'

คสช.ตีกลับ ม.44 อุ้มทีวีดิจิทัล-ยืดชำระคลื่น 900