ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มชาติพันธุ์ จากเมียนมา ให้กำลังใจเจ้าหน้าและทีมหมูป่า ขณะที่พื้นที่ อบต.โป่งผา ฝนตกเป็นระยะ แต่ไม่หนักมาก สื่อมวลชนยังคงปักหลักรอการแถลงข่าว จาก ผบ.ศอร.

การปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีและโค้ชรวม 13 ชีวิต ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในช่วงบ่ายวันนี้ (9 ก.ค.) บริเวณศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (ศอร.) ที่ทำการ อบต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย คณะสื่อมวลชนจากสำนักข่าวต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศยังคงรอการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการของ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (ศอร.) ออกมาแถลงข่าวความคืบหน้าการช่วยเหลือทีมหมูป่าฯ หลังเมื่อวานนี้ (8 ก.ค.) ได้ช่วยเหลือออกมาแล้ว 4 คน 

ทั้งนี้มีกลุ่มชาติพันธุ์ ชาวไทยใหญ่ จากประเทศเมียนมา นำโดยประธานพรรคเสือขาว ได้เดินทางมายัง อบต.โป่งผา ด้วยการแต่งกายชุดพื้นเมืองสวยงาม เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และมอบสิ่งของ เครื่องใช้ อาหาร และน้ำดื่ม มาบริจาคให้กับศูนย์ฯ สมทบช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าติดในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ขณะที่ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ฝนตกเป็นระยะ แต่ไม่หนักมาก ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการลงพื้นที่ เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงเด็กทีมหมูป่า 

ส่วนบรรยากาศบริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานทหาร ตรงทางขึ้นดอยผาหมี ขณะนี้เจ้าหน้าที่ ได้วางกำลังเตรียมความพร้อมและอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจร เพื่อพร้อมรับสถานการณ์การลำเลียงผู้ฝึกสอนและนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอคาดิมี่ ที่ติดค้างอยู่ในถ้ำ อีก 9 คน โดยเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด และได้นำกรวยมากั้นบริเวณแนวถนนและปากทาง ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ทางขึ้นดอยผาหมี ระยะทางประมาณ 300 เมตร เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่รถที่สัญจรไป-มาและรถของเจ้าหน้าที่ในการปฎิบัติการในครั้งนี้ด้วย

ด้าน น.อ.สัมฤทธิ์ คูณสันเที๊ยะ หัวหน้าชุดควบคุมห้วงอากาศ ถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย แจ้งว่าสื่อใดที่จะนำอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ขึ้นบิน พื้นที่ถ้ำหลวง จะต้องปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด คือ ต้องลงทะเบียนอุปกรณ์กับชุดควบคุมห้วงอากาศ ที่ ศอร. ก่อนการขึ้นบินจะต้องแจ้งทุกครั้ง เพราะมีเฮลิคอปเตอร์ ขึ้น-ลง สำหรับระยะควบคุมการบินรัศมีโดยรอบถ้ำหลวง 15 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 27 กิโลเมตร ความสูง 2,500 ฟุต หรือประมาณ 750 เมตร

สำหรับ จุดห้ามบิน คือ กองอำนวยการ ศอร. และปากถ้ำ ส่วนกรณี เมื่อวาน ที่มีภาพถ่ายโดรนบินคู่ เฮลิคอปเตอร์ ขณะนี้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ทำการสอบสวนแล้ว อยู่ระหว่างการส่งเรื่องไปตามลำดับขั้น หากใครฝ่าฝืนข้อห้ามที่ถ้ำหลวง อันดับแรกนอกจากการถูกสอบสวนแล้ว จะถูกยึดไลน์เส้นด้วย