ไม่พบผลการค้นหา
สื่อนอกวิเคราะห์กรณี ‘ซ่อมวินัย’ น้องเมย-ทหารเกณฑ์ เป็นการลงโทษรุนแรงเทียบเท่าการซ้อมทรมาน สะท้อนให้เห็นวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิด

เมื่อวันพุธที่ 24 มกราคม สำนักข่าวออนไลน์ Vice เสนอรายงานเชิงข่าวกรณีนักเรียนเตรียมทหาร นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย เสียชีวิตปริศนาเมื่อเดือนตุลาคม รวมทั้งกรณีมีข่าวทหารเกณฑ์เสียชีวิตเพราะถูก ‘ซ่อม’ ก่อนหน้านี้

ทางกองทัพชี้แจงกับญาติของผู้ตายว่า นายภคพงศ์ อายุ 18 ปี เสียชีวิตเพราะหัวใจวายเฉียบพลัน แต่ญาติติดใจสาเหตุการตายว่าเกิดจากการถูกทำร้ายหรือไม่ โดยประกาศว่าจะร้องขอให้ศาลยุติธรรมไต่สวนการเสียชีวิต

รายงานบอกว่า กรณีการเสียชีวิตทำนองนี้ไม่ใช่ครั้งแรก กองทัพไทยถูกกล่าวหาแทบทุกปีเกี่ยวกับพฤติกรรมการ “ซ่อม” ทั้งนักเรียนของโรงเรียนนายร้อยและพลทหาร การปฏิบัติเหล่านี้จุดกระแสเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกองทัพ

นายฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความเห็นว่า กองทัพไทยเคยมีสัญญาณที่จะปฏิรูปเมื่อช่วงทศวรรษ 1990 แต่หลังจากทหารเข้าควบคุมการเมืองของประเทศ แนวโน้มดังกล่าวกลับกลายเป็นตรงกันข้าม

นายฐิตินันท์ กล่าวว่า การปฏิรูปจะเกิดขึ้นได้ยากมาก เพราะทหารได้เข้ามามีบทบาทและผลประโยชน์ในสถาบันทางการเมืองต่างๆ ตั้งแต่รัฐธรรมนูญจนถึงรัฐสภา ดังนั้น คงต้องรอให้เกิดวิกฤตหลายระลอก จึงจะผลักดันให้เกิดการปฏิรูปกองทัพได้

รายงานบอกอีกว่า ประเทศไทยยังคงมีการเกณฑ์ทหาร แต่ละปีเด็กหนุ่มในวัย 20 ต้องจับใบดำ-ใบแดง บางคนถูกซ่อมในลักษณะที่นักสิทธิมนุษยชนเรียกว่า “วัฒนธรรมการซ้อมทรมาน”

นายสุณัย ผาสุข นักวิจัยอาวุโสของฮิวแมนไรท์วอทช์ กล่าวว่า กองทัพไทยไม่สามารถยุติการละเมิดภายในค่ายทหารได้ แม้มีการห้ามลงโทษทางกายระหว่างการฝึก แต่รัฐบาลและกองทัพไม่สามารถอธิบายได้ว่า ทำไมนักเรียนทหารและพลทหารยังคงเสียชีวิตและบาดเจ็บ

“ที่สำคัญกว่านั้น ยังไม่มีคำอธิบายว่า เหตุใดจึงไม่มีการสอบสวนที่น่าเชื่อถือต่อกรณีเหล่านี้ ผู้กระทำมักรอดพ้นการลงโทษ วัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิดยังมีอยู่ต่อไป.”

ที่มา : Vice

ภาพ: AP