ไม่พบผลการค้นหา
ปลัดกระทรวงคลัง เผย มาตรการช็อปช่วยชาติ มีผลตอบรับดี ส่วนมาตรการช่วยคนจน เฟส 2 จะเร่งดำเนินการให้เสร็จในเดือนนี้(ธ.ค.) เตรียมเสนอ คณะรัฐมนตรี ภายใน 2 สัปดาห์

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มาตรการ 'ช็อปช่วยชาติ' ที่เพิ่งสิ้นสุดไปเมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.) ได้ผลตอบรอบที่ดี มีประชาชนซื้อสินค้าและบริการ เพื่อขอใบกำกับภาษีไปหักลดหย่อนภาษีในปีภาษี 2560 พร้อมระบุ ปลายปีนี้จะไม่มีมาตรการช็อปช่วยชาติ รอบสองอีก เพราะเป็นช่วงที่ประชาชน วางแผนการใช้จ่าย ตามเป็นปกติอยู่แล้ว 

ส่วนมาตรการลดหย่อนภาษีจากการท่องเที่ยวนั้น ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า ขณะนี้ กรมสรรพากร อยู่ระหว่างดำเนินการ เพราะเป็นมาตรการใหม่ เพื่อสนับสนุนให้คนท่องเที่ยวในเมืองรอง มากขึ้น แต่ต้องมีวิธีติดตามว่า การหักภาษีนั้นมาจากการเที่ยวเมืองรอง จริงหรือไม่  

สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ระยะที่ 2 กระทรวงการคลัง จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนนี้(ธ.ค.) โดยในสัปดาห์นี้ จะหารือกับปลัดกระทรวงมหาดไทย , ปลัดกระทรวงแรงงาน , ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และปลัดกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้ความมั่นใจว่ามาตรการ เฟสที่ 2 จะเกิดขึ้นจริง 

แต่ในเชิงปฏิบัติ จะต้องใช้เวลา และอาศัยความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน ให้กับคน 11.4 ล้านคน ได้มีโอกาสเข้าถึง 4 โอกาส ได้แก่ โอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุน , โอกาสทางการศึกษา , โอกาสในการหางานทำ และโอกาสการเข้าถึงปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต ประกอบด้วย อาหาร , ที่อยู่อาศัย , เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค คาดว่าจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ภายใน 2 สัปดาห์