ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' ปัด คสช. ส่งใบสั่ง สนช.ยื้อเลือกตั้งอีก 90 วัน ยืนยันโรดแมปเลือกตั้งตามเดิม ด้าน 'ประวิตร' การันตีมติ สนช.ไม่ได้สร้างความวุ่นวาย

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุระหว่างปฏิบัติภารกิจที่ประเทศสาธารณอินเดีย ถึงกรณีที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบประกาศใช้ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยให้มีผลบังคับใช้ 90 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา ว่า ตนเองได้รับทราบจากข่าว ซึ่งเป็นไปตามมติของสนช. ที่ไม่สามารถก้าวล่วงได้ เพราะเป็นเรื่องของกฎหมาย ยืนยันรัฐบาลและคสช.ยังคงเดินหน้าตามโรดแมปที่ประกาศไว้ ดังนั้นขอให้ฟังเหตุผลจาก สนช.ว่าเป็นอย่างไร แต่ส่วนตัวก็ต้องปฏิบัติตามทุกประการ และ คสช.ไม่มีได้มีการส่งสัญญาณใดๆไปยังสนช. เพราะเป็นสิ่งไม่สามารถทำได้อยู่แล้ว

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ในระหว่างนี้ตนเองก็จะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ส่วนจะมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ นั้นเป็นเรื่องของขั้นตอนตามกฎหมาย ซึ่งต้องขอทำความเข้าใจจากประชาชนนักการเมือง และพรรคการเมืองด้วย โดยขอให้ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดเพื่อให้ได้รับความเชื่อมั่น และให้ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน เพราะทุกคนต่างก็มีโอกาสเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งทั้งสิ้น หากทำให้ตัวเองได้รับการยอมรับจากประชาชนไม่ทำให้เกิดความเสียหายในอนาคต และเชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาใดๆในการเลือกตั้งต่อไป

พลเอกประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ทุกคนต้องมองว่าหากต้องการอยากเลือกตั้งก็ควรคำนึงด้วยว่า เมื่อเกิดเลือกตั้งกันแล้ว สถานการณ์บ้านเมืองจะสงบหรือไม่ ดังนั้นจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองมีเสถียรภาพ พร้อมฝากสื่อโซเชียลให้ช่วยกันคำนึงถึงประเทศชาติด้วย สำหรับประเด็นการเลื่อนการเลือกตั้งหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ถือว่าเป็นข้อยุติเพราะเป็นเรื่องของกลไกทางกฎหมาย แต่หากเป็นเช่นนั้นจริง ก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยังคงทำหน้าที่ของตนเอง ตามแนวทางที่วางไว้

เช่นเดียวกับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า แม้ สนช.จะเห็นชอบกฎหมายดังกล่าวโดยมีผลให้การเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป 90วัน ก็เป็นเรื่องที่ดี ที่จะมีการเลือกตั้งอย่างแน่นอน แม้จะไม่ตรงตามโรดแมปที่ว่าไว้ เพราะว่ามีมติ สนช.ออกมาแบบนี้ก็เป็นเรื่องของ สนช. พร้อมเชื่อว่า สนช.ไม่ได้ออกมาสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย และไม่มีความจำเป็นต้องไปชี้แจงต่อต่างชาติ 

ขณะเดียวกัน การที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศไว้กับผู้นำต่างชาตินั้น เพราะสนช.มีเหตุผลที่ชัดเจนอยู่แล้ว และการที่ต่างชาติก็อยากให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งรัฐบาลก็จะมีการเลือกตั้งอย่างแน่นอน เพราะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่อาจจะล่าช้าออกไป 3เดือน ส่วนการปลดล็อกให้พรรคการเมืองให้ทำกิจกรรมทางการเมืองนั้น คสช. จะพิจารณาให้ดำเนินการได้ตามความเหมาะสมอยู่แล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง