ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมชาวสวนปาล์มตรัง พบผู้ว่าฯ ทวงถามข้อเรียกร้อง หลังยื่น 3 ข้อให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหาราคาตกต่ำ แต่ไม่คืบหน้า ด้านผู้ว่าฯ แจงรัฐบาลให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว มอบหมายให้เกษตรและสหกรณ์จังหวัดหาแนวทางให้ความช่วยเหลือ

นายชัยฤทธิ์ ถ่ายย้วน นายกสมาคมชาวสวนปาล์มจังหวัดตรัง พร้อมด้วยคณะกรรมการสมาคมชาวสวนปาล์มจังหวัดตรัง เข้าพบนายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เพื่อทวงถามความคืบหน้ากรณีที่สมาคมชาวสวนปาล์มยื่นขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ความช่วยเหลือเนื่องชาวเกษตรชาวสวนปาล์มได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก หลังราคาปาล์มตกต่ำอย่างมากโดยมี เกษตรและสหกรณ์จังหวัดตรัง เจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรัง เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง เข้าร่วมรับฟังและหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันที่กำลังได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้ 

นายชัยฤทธิ์ กล่าวว่า การเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดตรังก็เพื่อติดตามเรื่องที่ส่งไปยังนายกรัฐมนตรีว่านายกรัฐมนตรีได้ตอบรับมาทางจังหวัดอย่างไรบ้าง ปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องชาวสวนปาล์มจังหวัดตรัง ข้อเสนอทั้งหมดของจังหวัดตรังเราเสนอไป 3 ข้อ ของสมาพันธ์สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทยเสนอไป 8 ข้อ แต่ว่าซ้ำซ้อนกันอยู่ในบางลักษณะ แต่ว่ารัฐบาลไม่ทำตาม ประชุมคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เรื่องขอให้น้ำมันปาล์มจีพีโอมาปั่นกระแสไฟฟ้าที่กระบี่ก็ไม่ทำ ซึ่งเรื่องการจัดการระยะเร่งด่วนดำเนินการช้า 

"การดำเนินการ เพียงรับหลักการในฐานะรัฐบาลว่า น้ำมันจีพีโอจะนำไปใช้ที่บางปะกงและที่ราชบุรี 1.6 แสนตัน ทางคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ( กนป.)โดยเฉพาะในภาคของตัวแทนผู้ทรงคุณวุฒิเกษตรกรไม่เห็นด้วย จึงอยากให้รัฐบาลดำเนินการที่จังหวัดกระบี่มากกว่า ซึ่งมีอุปกรณ์ครบแล้ว แต่ว่านายกรัฐมนตรีก็ไม่ใช้แต่นำไปใช้ราชบุรีและบางปะกง ซึ่งสองที่ตามที่สืบทราบมาว่าไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือ ไม่มีอุปกรณ์ และประการสำคัญก็คือที่ตรงนั้นทั้งบางปะกงและราชบุรียังไม่เคยมีการใช้น้ำมันปาล์ม น้ำมันจีพีโอเป็นพลังงาน เพราะฉะนั้นไม่ทราบว่าจะต้องทำจีเอสเอใหม่หรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่รัฐบาลก็ดื้อรั้นไปทำ แสดงว่าการจัดการสต๊อกของรัฐบาลเชื่องช้ามาก" นายชัยฤทธิ์ กล่าว

นายชัยฤทธิ์ กล่าวว่า อีกสองเดือนข้างหน้า มกราคม กุมภา มีนาคม ผลปาล์มก็จะออกเยอะ ซึ่งถ้าออกเยอะช่วงนั้นยิ่งเดือดร้อนมากกกว่านี้ ณ วันนี้ก็เดือดร้อนมาก ราคาปาล์มขณะนี้ 2.50-2.70 ส่งถึงโรงงานคุณภาพดี ๆ ก็2.70 ในการประชุมครั้งก่อนอยู่ที่ 3.50บ.


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :