ไม่พบผลการค้นหา
ซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ ระบุ โรงพยาบาลต้องเร่งปรับปรุงการให้บริการด่วนที่สุด ชี้ประสบปัญหารอคิวนาน บางรายรอการรักษาข้ามปี รองลงมาหมอ พนักงาน พยาบาล ไม่ยินดีต้อนรับ พูดจาไม่ดี ขณะให้คะแนนความพอใจรพ.จุฬาภรณ์ สูงสุด 9.25 คะแนน

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจ เรื่อง “สำรวจทุกข์” จากบริการโรงพยาบาล จำนวนทั้งสิ้น 2,587 คน ระหว่างวันที่ 1–16 พ.ย.ที่ผ่านมา พบว่า ร้อยละ 50.6 ใช้สิทธิในการรักษาด้วยบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ บัตรทอง รองลงมาคือ ร้อยละ 28.0 ใช้สิทธิประกันสังคม ร้อยละ 11.6 ใช้สิทธิข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ ร้อยละ 7.2 ใช้สิทธิประกันชีวิตบริษัทเอกชน

ทั้งนี้ ที่น่าเป็นห่วงคือ ทุกข์ (Pain Point) จากบริการโรงพยาบาลที่ต้องเร่งปรับปรุงด่วนที่สุด ได้แก่ รอคิวนาน บางรายรอการรักษาข้ามปี ร้อยละ 33.5 รองลงมาคือ หมอ พนักงาน พยาบาล ไม่ยินดีต้อนรับ พูดจาไม่ดี ร้อยละ 15.2 จัดยาให้ราคาถูก ไม่มีคุณภาพ มุ่งแต่เอากำไร ร้อยละ 13.4 ปัญหาเกี่ยวกับ หมอ เช่น รักษาไม่ตรงโรค ผิดจรรยาบรรณ ร้อยละ 8.7 ปัญหาผลกระทบจากการรักษา ร้อยละ 4.2 และ อื่นๆ เช่น ไม่รับรักษาคนไข้ ร้องเรียนไปก็เงียบ จ่ายค่ายาเอง เลือกปฏิบัติ ไม่เต็มใจรักษา สถานที่ไม่สะอาด ระบบไม่ดี ร้อยละ 7.4 ในขณะที่ ร้อยละ 17.6 ไม่มีปัญหา

อย่างไรก็ตาม ค่าคะแนนเฉลี่ยความพอใจจากการใช้สิทธิรักษาพยาบาล เมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า พอใจค่อนข้างมากจากการใช้สิทธิรักษาพยาบาล 7.06 คะแนน โดย ผู้ใช้สิทธิข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐมีความพอใจสูงสุด 7.83 คะแนน รองลงมาคือ สิทธิประกันชีวิต บริษัทเอกชน 7.20 คะแนน ส่วน ผู้ใช้สิทธิประกันสังคม กับ สิทธิบัตรทอง พอใจไม่แตกต่างกันคือ 6.98 และ 6.74 คะแนน

สำหรับ ผลการจัดอันดับคะแนนเฉลี่ยความพอใจต่อโรงพยาบาลรัฐบริการดี เต็ม 10 คะแนน พบว่า รพ.จุฬาภรณ์ 9.25 คะแนน, รพ.ศิริราช 8.74 คะแนน, รพ.จุฬาลงกรณ์ และรพ.ศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 8.53 คะแนน และ มหาราช นครราชสีมา และ รพ.รามา 8.41, รพ.พระมงกุฎเกล้า และ รพ.ราชวิถี 8.27 , รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ 8.18 และ รพ.สงขลานครินทร์ 8.11