ไม่พบผลการค้นหา
เต่าตนุตายหลังเกยตื้นบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง เจ้าหน้าที่ผ่าพิสูจน์พบสาเหตุเกิดจากพลาสติกในกระเพาะอาหารจำนวนมาก คล้ายกับกรณีของวาฬนำร่องครีบสั้น ที่ จ.สงขลา

เพจ ReReef โพสต์ข้อความว่า ไม่ใช่แค่วาฬที่ตายเพราะขยะทะเล ยังมีเต่าตนุอีกตัวที่ต้องตาย โดยเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีผู้พบเต่าตนุตัวนี้เกยตื้นบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่พยายามช่วยชีวิตมันอย่างเต็มที่อยู่ 2 วันเต็ม ทั้งพยายามป้อนยาและอาหารเหลว แต่ไม่สามารถช่วยเหลือได้ เต่าตัวนี้ตายเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ก่อนวันทะเลโลก

ด้านทีมสัตวแพทย์ของศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อ่าวไทยฝั่งตะวันออก ทำการผ่าชันสูตรซากเพื่อหาสาเหตุการตายของเต่าตนุตัวนี้ พบว่าภายในกระเพาะมีพลาสติกจำนวนมาก โดยเฉพาะพลาสติกขนาดเล็ก เช่น หนังยาง เชือกฟาง เชือกไนลอน ถุงพลาสติก เศษพลาสติกและเศษเครื่องมือประมง 

ทำให้สรุปสาเหตุการตายได้ว่า เพราะกินขยะพลาสติกเหล่านี้เข้าไป ทำให้ไม่อยากอาหาร จนโปรตีนในร่างกายต่ำ น้ำไหลออกจากช่องว่างลำตัวเพราะการดึงน้ำโดยโปรตีนในเลือดล้มเหลว จนเกิดน้ำคั่งในช่องท้องและถุงหุ้มหัวใจ สุดท้ายเลยหัวใจล้มเหลว

การตายของเต่าตนุตัวนี้เกิดหลังจากการตายของวาฬนำร่องครีบสั้น ที่พบพลาสติกในกระเพาะรวม 8 กก. บริเวณชายฝั่ง ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 29 พ.ค. โดยสาเหตุการตายของสัตว์น้ำทั้งสองชนิดเกิดจากขยะพลาสติกทั้งสิ้น


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


Photo by Adolfo Félix on Unsplash