ไม่พบผลการค้นหา
เว็บไซต์ราชกิจจาฯ ประกาศเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้เสียภาษีที่มีลูกคนที่ 2 ที่เกิดในปี 2561 เป็นต้นไป สามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้เพิ่มอีกคนละ 30,000 บาท

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 46) โดยสาระสำคัญของพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว เป็นการเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้ผู้เสียภาษีที่มีบุตรชอบด้วยกฎหมายตั้งแต่คนที่ 2 ขึ้นไป ที่เกิดใน หรือหลังปี พ.ศ. 2561 ให้หักลดหย่อนได้เพิ่มอีกคนละ 30,000 บาท โดยในการนับลําดับบุตรให้นับลําดับของบุตรทุกคนไม่ว่าจะมีชีวิตอยู่หรือไม่ก็ตาม 

ทั้งนี้ ให้ใช้บังคับสําหรับเงินได้พึงประเมินประจําปีภาษีพ.ศ. 2561 ที่จะต้องยื่นรายการในปี พ.ศ.2562 เป็นต้นไป 

เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานว่า นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำหรับบุตรชอบด้วยกฎหมายของผู้มีเงินได้ หรือบุตรชอบด้วยกฎหมายของสามีหรือภริยาของผู้มีเงินได้ คนแรกลดหย่อนได้ 30,000 บาท และสำหรับบุตรชอบด้วยกฎหมายตั้งแต่คนที่ 2 เป็นต้นไป ลดหย่อนเพิ่มเป็น 60,000 บาท รวมถึงจะมีการเพิ่มนำค่าฝากครรภ์และค่าคลอดบุตรมาใช้ลดหย่อนภาษีเพิ่มได้อีกสูงสุด 60,000 บาท รวมทั้งสิ้นจะลดหย่อนภาษีสำหรับมีบุตรคนที่สองได้สูงสุด 120,000 บาท

"การออกมาตรการดังกล่าว เพื่อสนับสนุนให้คนมีบุตรมากขึ้น จากปัจจุบันคนไทยมีลูกน้อยลง ส่งผลให้ประชากรวัยเด็กลดลง และทำให้ไทยกำลังเข้าสู่สังคมคนชรา ซึ่งหากปล่อยไว้จะกลายเป็นปัญหาสำหรับประเทศ ทำให้คนวัยแรงงานน้อยลง รัฐต้องแบกรับภาระดูแลคนสูงอายุจำนวนมาก" นายประสงค์ กล่าว

Photo by Picsea on Unsplash

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :