ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ลี้ภัยซีเรียที่ติดในสนามบินมาเลเซีย จนถูกขนานนามว่าเป็นพระเอก 'เดอะ เทอร์มินอล' ตัวจริง ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในแคนาดาแล้ว หลังถูกทางการมาเลเซียจับกุมตัวและเสี่่ยงถูกส่งกลับประเทศ

ฮัสซัน อัล-คอนทาร์ ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียวัย 37 ปี ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยและจะได้ตั้งถิ่นฐานใหม่ในแคนาดาแล้ว หลังจากที่เขาติดอยู่ในเทอร์มินอลขาเข้าของสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียนานกว่า 7 เดือน โดยเขาเดินทางถึงเมืองแวนคูเวอร์ของแคนาดาช่วงกลางคืนของวันที่ 26 พ.ย.ตามเวลาท้องถิ่นแวนคูเวอร์แล้ว

อัล-คอนทาร์อาศัยอยู่ในบริเวณเทอร์มินอลขาเข้า (อาคารผู้โดยสารขาเข้า) ของสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ มาตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค. ทีี่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลมาเลเซียไม่อนุมัติวีซ่าทำงานและอาศัยอยู่ในมาเลเซียให้แก่เขา ขณะเดียวกัน สายการบินก็ไม่อนุญาตให้เขาขึ้นเครื่องบิน เนื่องจากหนังสือเดินทางใกล้จะหมดอายุแล้ว

ต่อมาเขาเริ่มโพสต์วิดีโอเรื่องราวชีวิตของเขาในสนามบินกัวลาลัมเปอร์ลงในทวิตเตอร์ และกลายเป็นที่สนใจของคนทั่วโลก จนถูกขนานนามว่าเป็น ตัวจริงของ "วิกเตอร์ นาวอสกี" พระเอกภาพยนตร์เรื่องเดอะ เทอร์มินัล

เมื่อต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา อัล-คอนทาร์ถูกตำรวจมาเลเซียจับกุม ระหว่างการยื่นเรื่องขอลี้ภัยไปยังประเทศที่สาม สมาคมมุสลิมบริติชโคลัมเบียและองค์กรแคนาดาแคร์ริงโซไซตี้ได้ช่วยเหลือให้อัล-คอนทาร์ได้ไปแคนาดาในสถานะผู้ลี้ภัยและตั้งถิ่นฐานใหม่ในแคนาดา

แม้ปัจจุบันมาเลเซียจะรับผู้ลี้ภัยไปแล้วหลายแสนคน และก่อนหน้านี้ ทางการมาเลเซียได้ยื่นข้อเสนอให้ อัล-คอนทาร์ลงทะเบียนขอสถานะผู้ลี้ภัย แต่เขาปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า เขาไม่ต้องการรับความช่วยเหลือแบบชั่วคราว เพราะหากเขาไม่ได้รับสิทธิในการอาศัยอย่างถาวรและไม่มีสิทธิทำงาน ชีวิตของเขาจะไม่ดีขึ้นเลยในระยะยาว

นายอัล-คอนทาร์ เคยเปิดเผยถึงเหตุผลที่เขาไม่สามารถกลับไปซีเรียได้ นอกจากประเด็นเรื่องสงครามที่ยังไม่มีทีท่าจะสิ้นสุดลงในซีเรียแล้ว เขายังไม่ได้เข้าเกณฑ์ทหารตามที่รัฐบาลของ บาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรียบังคับ ทำให้เขาไม่สามารถต่อวีซ่าทำงานที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่เขาเคยทำงาน ก่อนที่จะเดินทางมาที่มาเลเซีย

ที่มา : BBC, The Star Vancouver

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :