ไม่พบผลการค้นหา
2 รมช.เกษตรโยนกันวุ่น ปม 'เก้าอี้อธิบดีกรมปศุสัตว์' ฟากประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมปศุสัตว์ ขอข้อมูลการจัดประมูลวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า ปี'59-61

นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการย้ายนายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ จากกรณีวัคซีนพิษสุนัขบ้า ว่ายังไม่ทราบเรื่องนี้ แต่รัฐมนตรีที่กำกับควรจะชี้แจงในเรื่องดังกล่าวเอง เพื่อให้สังคมคลายความสงสัย และตนไม่ทราบรายละเอียด

ด้าน นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้เดินทางยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมปศุสัตว์ เกี่ยวกับการจัดประมูลวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า และการส่งมอบและการกระจายวัคซีนไปยังหน่วยงานต่างๆ ทั่วประเทศ โดยมีนายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นผู้รับหนังสือแทน

โดยสาเหตุที่ต้องเดินทางมาถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากเรียกร้องมายังชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ถึงเรื่องความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ดังนั้น ตนจึงเดืนทางมาขอข้อมูลรายละเอียดการประมูลวัคซีนพิษสุนัขบ้าในปี2559-2561 มีทั้งหมดกี่บริษัท และมีงบประมาณเท่าไร และมีการส่งมอบผลิตภัณฑ์กันอย่างไร จึงขอเอกสารตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ มาตรา 9 

ด้านนายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า การขอข้อมูลดังกล่าว ทางภาครัฐจะต้องพิจารณาตามขั้นตอนตามระเบียบ ทั้งนี้ ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง กรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนที่กำหนด อยากจะเรียนให้เข้าใจว่า กรมฯ เป็นผู้ซื้อวัคซีน เป็นผู้จัดหาวัคซีนตามระเบียบของทางราชการที่กำหนด ไม่ได้เป็นผู้ขายให้ท้องถิ่น ขณะที่มีขั้นตอนการตรวจสอบมากมาย หลังได้รับวัคซีนไป ซึ่งปัจจุบันกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งตนเองไม่สามารถให้ข่าวในประเด็นต่างๆ ได้ จึงอยากให้รอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

ขณะที่ นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปกปิดการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกว่า มีประกาศให้ข่าวไปแล้ว และเรื่องนี้ยังได้พูดคุยกับปลัดกระทรวงสาธารณสุขไปแล้ว