ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เมินเงื่อนไขของสหรัฐฯ ที่เสนอขายเครื่องบินขับไล่มือสอง รุ่น F-16 โดยระบุว่า 'ไร้ประโยชน์' เพราะเครื่องบินตกรุ่น-ไม่เหมาะกับการต่อสู้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนในประเทศ

โรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันครบรอบการก่อตั้งฐานทัพในเมืองดาเวา ทางใต้ของฟิลิปปินส์ เมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) โดยระบุว่า รัฐมนตรีสหรัฐฯ 3 นาย ได้แก่ นายเจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ และนายวิลเบอร์ รอส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกันส่งจดหมายมาถึงตน เพื่อเสนอขายเครื่องบินขับไล่รุ่น F-16 ให้แก่กองทัพฟิลิปปินส์ โดยระบุว่าให้นำไปใช้ในการต่อสู้กลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนที่ยังเคลื่อนไหวอยู่ในประเทศ โดยเฉพาะเกาะมินดาเนา ซึ่งมีทั้งกลุ่มกบฎลัทธิเหมาและแนวร่วมกลุ่มติดอาวุธไอเอส

อย่างไรก็ตาม ดูแตร์เตกล่าวว่าเขาไม่ต้องการซื้อเครื่องบินขับไล่มือสองของสหรัฐฯ เพราะว่าตกรุ่น-ไร้ประโยชน์ และไม่เหมาะกับปฏิบัติการต่อต้านก่อการร้ายภายในประเทศ โดยสิ่งที่กองทัพต้องการมากกว่า คือ เฮลิคอปเตอร์โจมตี และหากจะนำเครื่องบินเอฟ-16 ไปใช้ลาดตระเวนพื้นที่น่านน้ำทะเลซึ่งเป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ก็ไม่น่าจะต่อกรกับเครื่องบินขับไล่ของกองทัพจีนได้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ท่าทีของผู้นำฟิลิปปินส์เป็นการตอบโต้คำวิพากษ์วิจารณ์ของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่มีต่อการทำสงครามปราบปรามยาเสพติดในประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วเป็นจำนวนมาก และดูแตร์เตยังไม่พอใจที่ตัวแทนรัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวเตือนให้ฟิลิปปินส์ทบทวนคำสั่งซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์กับรัสเซีย ทั้งที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐฯ เป็นฝ่ายระงับการส่งมอบปืนไรเฟิลจำนวน 23,000 กระบอกให้แก่ฟิลิปปินส์ โดยให้เหตุผลว่า ปืนดังกล่าวอาจถูกนำไปใช้การฆ่าตัดตอนในคดียาเสพติด ซึ่งเท่ากับส่งเสริมการละเมิดสิทธิมนุษยชนทางอ้อม

แหล่งข่าวซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงของฟิลิปปินส์เปิดเผยกับเอพีว่า แม้ดูแตร์เตจะมีท่าทีค่อนข้างเป็นปฏิปักษ์กับสหรัฐฯ และหันไปสานสัมพันธ์กับจีนและรัสเซียมากขึ้น แต่ฟิลิปปินส์ไม่อาจตัดรอนความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด โดยเฉพาะเรื่องการจัดซื้อจัดหาเฮลิคอปเตอร์รุ่นใหม่ เพราะทางแคนาดาเพิ่งสั่งทบทวนสัญญาของฟิลิปปินส์ที่ต้องการจัดซื้อจัดหาเฮลิคอปเตอร์ รุ่น Bell 412EPI มูลค่ากว่า 235 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อไม่นานมานี้ โดยให้เหตุผลว่ากองทัพฟิลิปปินส์อาจนำ ฮ.เหล่านี้ไปใช้ในการเปิดศึกกับกลุ่มก่อการร้ายแทนการลำเลียงอาวุธยุทโธปกรณ์

ขณะที่เว็บไซต์สปุตนิกนิวส์ของรัสเซียรายงานว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์สนใจสั่งซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากรัสเซียเช่นกัน โดยระบุว่าในระหว่างที่ดูแตร์เตเดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการปีที่แล้ว เขาระบุว่าสนใจเฮลิคอปเตอร์ เครื่องบิน เรือดำน้ำ และอาวุธนำวิถีต่างๆ เพราะต้องการนำไปใช้ในปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มก่อการร้ายในประเทศ

ที่มา: AP/ Sputnik News

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: