ไม่พบผลการค้นหา
'ก้าวไกล' โต้เดือด ชี้อภิปรายปมคนงานไทยเก็บเบอร์รี่ถูกค้ามนุษย์ต่างแดน เพราะต้องการจี้กระทรวงแรงงานเข้าแก้ไขระบบ ฟาด 'สุชาติ' ป้ายสีพรรคกีดกันแรงงานไทยไปทำงาน

วันที่ 17 ก.พ. ที่อาคารรัฐสภา ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีที่ จรัส คุ้มไข่น้ำ ส.ส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายเรื่องกระบวนการการค้ามนุษย์ในการเก็บเบอร์รี่ป่าในประเทศฟินแลนด์ และการทำพฤติกรรมอำพรางในการเก็บเบอร์รี่ป่าที่ประเทศสวีเดน ระหว่างการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 เมื่อวาน (16 ก.พ.) โดย สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ตอบชี้แจง และบิดเบือนคำพูดที่กล่าวหาพรรคก้าวไกล ว่าไม่สนับสนุนให้ส่งแรงงานไปเก็บเบอร์รี่ 

ศิริกัญญา แย้งว่า สิ่งที่ต้องพูดเพื่อเร่งรัดให้รัฐบาลและกระทรวงแรงงานแก้ปัญหานี้ เพราะปัญหาดังกล่าวลุกลามใหญ่โต จนทำให้แรงงานที่บริสุทธิ์ บริษัทที่ทำถูกต้องตามกฎหมาย ไม่สามารถจะส่งแรงงานไปที่ประเทศฟินแลนด์และสวีเดนได้อีกแล้ว เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศ มีความกังวลเรื่องค้ามนุษย์ และการทำสัญญาปลอมเพื่อหลอกสถานทูตได้ระงับการออกวีซ่าไปแล้ว 

นอกจากนี้ สุชาติ ยังทำตัวไม่รู้ร้อนรู้หนาว พูดจาปกป้องบริษัทเอกชนที่ทำผิด แล้วบอกว่าบริษัทยังไม่ถูกดำเนินคดีในข้อหาค้ามนุษย์ แต่ความเป็นจริงบริษัทนั้นได้ถูกดำเนินคดีแล้ว และเป็นผู้ต้องสงสัยตามกฎหมายเรียบร้อย วันนี้จึงขอออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง

ด้าน จรัส กล่าวว่า เรื่องนี้มีมานานแล้ว และยังไม่มีการแก้ไขจากกระทรวงแรงงาน ซ้ำยังปล่อยให้เกิดปัญหากับประชาชนที่ไปทำงาในประเทศฟินแลนด์ และประเทศสวีเดน เหตุที่ตนมาอภิปรายไม่ได้ต้องการปิดกั้นให้ประชาชนไปทำงานต่างประเทศแต่อย่างใด แต่เพื่อให้กระทรวงแรงงานเข้าไปจัดการระบบให้ถูกต้อง เพื่อให้ประชาชนได้ไปแล้วไม่ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ 

ขณะที่ สุเทพ อู่อ้น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน กล่าวว่า การเป็นรัฐมนตรีต้องมองภาพกว้าง ไม่ใช่เอาเรื่องเหล่านี้มาป้ายสีคนทำงานให้ประชาชน การอภิปรายครั้งนี้เพราะต้องการให้เกิดการจัดระบบในกระทรวงแรงงาน แต่กลับได้เห็นว่านี่คือการบริหารจัดการของบุคคลที่มองคนไม่เท่ากัน