ไม่พบผลการค้นหา
'ไผ่ ดาวดิน' ขึ้นศาลทหาร ​​สืบพยานจำเลยนัดที่ 2 ฐานขัดคำสั่ง คสช. ทนายความเดินหน้าสู้เบิกตัวนักวิชาการด้านสิทธิมนุษยชนให้การต่อศาล ยืนยันความบริสุทธิ์

วันที่ 9 ก.ค.2561 ที่ศาลมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร จ.ขอนแก่น มีคำสั่งเบิกตัว นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ 'ไผ่ ดาวดิน' มาสืบพยานจำเลยนัดที่ 2 ในคดีร่วมกันมั่วสุมและชุมนุมทางการเมือง คดีเลขที่ 61/2559 สืบเนื่อจากการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ในวันครบรอบ 1 ปีการรัฐประหาร

ไผ่ ดาวดิน เดินทางมารายงานตัวต่อศาลด้วยรถควบคุมตัวผู้ต้องหาของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งทันทีที่เดินทางมาถึง ครอบครัวของไผ่ ดาวดิน รวมทั้งผู้ให้การสนับสนุนต่างพากันสวมกอดและให้กำลังใจแก่ผู้ต้องหา ก่อนที่เจ้าหน้าที่สารวัตรทหารและจ่าศาล จะทำการควบคุมตัวเข้ารับการสืบพยานจำเลยนัดที่ 2 บริเวณห้องพิจารณาคดีชั้น 2 ศาล มทบ.23 โดยทันที ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยของกำลังสารวัตรทหาร และเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังคงมีการจำกัดพื้นที่ให้กับสื่อมวลชนไว้ที่บริเวณด้านหน้าศาล มทบ.23 และไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนหรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังหรือสังเกตการณ์ภายในห้องพิจารณาคดีแต่อย่างใด

นายอานนท์ นำภา ทนายความ กล่าวว่า ผู้ต้องหาตกเป็นจำเลยในคดีจากการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์และชุมนุมในวันครบรอบ 1 ปีของการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2558 ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่น โดยถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ข้อ 12 ชุมนุมทางการเมือง จำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ดังนั้นการให้การวันนี้ทีมทนายความได้เบิกความเพื่อให้จำเลยในฐานะพยานได้แถลงต่อศาล

นอกจากนี้ ทีมทนายความยังคงเบิกตัวพยานฝ่ายจำเลยเพิ่มเติมคือนักวิชาการด้านสิทธิมนุษยชน 3 คน รวมพยานในคดีนี้ทั้งหมด 4 คนรวมตัวจำเลยด้วย โดยในการนัดสอบคำให้การฝ่ายจำเลยนั้นศาล มทบ.23 ได้กำหนดไว้คือในวันนี้และวันพรุ่งนี้ (10 ก.ค.)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง