ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่าย "People GO network" ยื่นคำร้องต่อ กสม. ให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐ กรณีคุกคามชาวบ้านที่ร่วมกิจกรรมเดินมิตรภาพ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 19 ก.พ. เครือข่ายประชาชน People GO network นำโดยนายนิมิตร์ เทียนอุดม พร้อมคณะ ได้เข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ผ่านนางอังคณา นีละไพจิตร กสม. เพื่อขอให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรม "we walk เดินมิตรภาพ"

นายนิมิตร์ กล่าวว่า แม้กิจกรรมของเครือข่ายจะเสร็จสิ้นแล้ว แต่ชาวบ้านที่มาร่วมกิจกรรม ยังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ทั้งในและนอกเครื่องแบบตามมาถึงบ้าน เพื่อพูดคุยกับคนในครอบครัวผู้ร่วมกิจกรรมในลักษณะว่ามาร่วมกิจกรรมทำไม ซึ่งเป็นการกระทำที่คุกคามประชาชนเป็นอย่างมาก จึงอยากให้ กสม.เข้าไปตรวจสอบและช่วยประสานเจ้าหน้าที่ให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าวในทันที

นางอังคณา กล่าวว่า หลังจากนี้ทางกสม.จะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสอบถามว่าเจ้าหน้าที่ได้ปฎิบัติตามที่มีการกล่าวหาหรือไม่ และจะเชิญมาให้ข้อมูลต่อไป ทั้งนี้การตรวจสอบของกสม.ไม่ใช่การตรวจสอบเพื่อแก้ปัญหา แต่จะเป็นการตรวจสอบเพื่อมีข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าควรจะทำอย่างไรต่อไป 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (20 ก.พ.61) เวลา 10.00 น. เครือข่ายประชาชน People GO network จะเดินทางไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จากนั้นเวลา 14.00 น. จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อสำนักงานข้าหลวงใหญ่แห่งสหประชาชาติ และเมื่อเสร็จสิ้นจะไปยื่นหนังสือต่อ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ. รมน.) ในฐานะที่เป็นหน่วยงานความมั่นคง