ไม่พบผลการค้นหา
อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อ 'อภิสิทธิ์ - ชวน - บัญญัติ' ไม่ลืมอุดมคติพรรครักประชาธิปไตย เป็นไปไม่ได้สมคบทหารล้มประชาธิปไตย ชี้อดีต กปปส. ออกมาเป่าหวีดไม่ใช่คนระดับ 'อภิสิทธิ์' แนะอย่าฟ้อง 'นคร มาฉิม' ให้รกศาล

นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในวัย 91 ปี กล่าวถึงกรณีที่นายนคร มาฉิม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงบทบาทพรรคประชาธิปัตย์ในการร่วมมือกับทหารและข้าราชการล้มประชาธิปไตย ว่า ตนไม่รู้จักนายนครโดยส่วนตัว เพิ่งเห็นจากข่าวที่นายนครว่าพรรคประชาธิปัตย์สมคบทหารปฏิวัติคราวที่แล้ว ซึ่งบางคนอาจมีความสัมพันธ์ส่วนตัวกับทหาร แต่ตนเชื่อมั่นว่าอุดมคติของพรรคประชาธิปัตย์กว่า 80 ปี รวมถึงแกนนำพรรคระดับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน คงไม่เหลวไหล ไม่ลืมอุดมการณ์ที่ว่าพรรคประชาธิปัตย์รักประชาธิปไตย 

"แม้คุณอภิสิทธิ์จะไม่เก่งยังไงก็แล้วแต่ แต่ก็เรียนมามาก และก็ยึดมั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตย ไม่เหลวไหล เป็นไปไม่ได้ที่ประชาธิปัตย์จะล้มประชาธิปไตย จริงอยู่ที่เมื่อปี 2557 จะมีทางเลือกอื่น แต่ก็ต้องยอมรับว่า เหตุการณ์ช่วงนั้น นักการเมืองแตกแยกกันมากจริงๆ ทหารที่รักชาติบ้านเมืองจึงปฏิวัติ" 

เมื่อถามว่า ก่อนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.รัฐประหาร มีอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ลาออกไปเป็นแกนนำกปปส.เป่านกหวีดไล่รัฐบาลเพื่อไทย นายพิชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องความมั่นคงในอุดมการณ์ของแต่ละบุคคล ซึ่งนั่นไม่ใช่ระดับผู้นำพรรคอย่างนายอภิสิทธิ์ นายชวน และนายบัญญัติ ที่รักษาอุดมการณ์ไว้ตลอดเวลา

"พรรคประชาธิปัตย์ไม่จำเป็นต้องฟ้องนายนคร คนเขาก็รู้เองอยู่แล้วว่าพรรคประชาธิปัตย์รักประชาธิปไตยเพียงใด เพราะไม่ใช่พรรคชั่วคราวหรือพรรคที่มีประวัติไม่ดี อย่าเอาเรื่องเล็กไปฟ้องให้รกศาลเลย" นายพิชัย กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง