ไม่พบผลการค้นหา
สภานิติบัญญัติแห่งชาติ สรุปผลการดำเนินงานโครงการ สนช.พบประชาชน ระบุแก้ปัญหาให้ 7 ด้านทั้ง ปัญหาที่ดินทำกิน ปัญหาเกษตรกรรมและปัญหาเศรษฐกิจ

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ แถลงผลการดำเนินงาน หลังจัดโครงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พบประชาชน 77 จังหวัด เพื่อตรวจสอบ ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ รวมถึงรับฟังปัญหาอุปสรรคด้านต่างๆ ของประชาชนในพื้นที่และสะท้อนปัญหาดังกล่าวไปสู่การแก้ไข 

การทำงานตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบันพบ ปัญหาสำคัญ7 ด้าน 1.ปัญหาที่ดิน 2.ปัญหาแหล่งน้ำ 3.ปัญหาการเกษตร 4.ปัญหาการคมนาคม 5.ปัญหาเศรษฐกิจ 6.ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและ7.ปัญหาด้านสังคมและอื่นๆ

ที่น่าสนใจ นายพรศักดิ์ เจียรณัย สมาชิก สนช.นำเสนอภาพรวมของปัญหาที่ดินทั้งประเทศ โดยระบุว่า ปัญหาของประชาชนส่วนใหญ่คือ

  • ปัญหาความยากไร้ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเองซึ่งนำมาสู่กระบวนการบุกรุกพื้นที่สงวนหวงห้ามของรัฐ
  • ปัญหาการพิสูจน์การครอบครอง
  • ปัญหาเรื่องการขอโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินที่ได้รับจากการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมหรือขอนำไปใช้เป็นหลักประกันการกู้ยืมจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
  • ปัญหาโครงการจัดที่ดินของรัฐทับซ้อนกับพื้นที่สงวนหรือเขตอุทยานแห่งชาติ
  • ปัญหาที่เกิดจากนโยบายของรัฐทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนและไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้ 

พลเอกดนัย มีชูเวท สมาชิก สนช.เสนอภาพรวมของปัญหาด้านการเกษตรทั้งประเทศ ขณะที่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสนช.นำเสนอประเด็นการพักชำระหนี้ให้เกษตรกรจากการทำงานพบเกษตรกรเรียกร้องให้ แก้ปัญหาราคาสินค้าการเกษตร อาทิ ข้าว อ้อยมันสำปะหลัง ยางพาราและปาล์ม ตลอดจนผลไม้ต่างๆเช่นลำไย เงาะ มังคุดลองกอง และสับปะรด มีราคาที่เป็นธรรม ราคาผลผลิตตามฤดูกาลมีเสถียรภาพ

ขณะเดียวกัน ต้องการลดภาระด้านปัจจัยการผลิตเช่นเรื่องสิทธิในที่ดิน ทำการเกษตร พันธุ์พืช น้ำปุ๋ย รวมถึงการพักชำระหนี้และการลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้แก่เกษตรกร พร้อมสนับสนุนปัจจัยด้านการผลิต การตลาด และส่งเสริมงานด้านวิชาการเพื่อเพิ่มอัตราผลผลิตต่อไร่ ก้าวสู่เกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ 

ด้านพลเอกสิงห์ศึก สิงห์ไพร สมาชิกสนช.นำเสนอภาพรวมของปัญหาเศรษฐกิจทั้งประเทศ จากการทำงาน พบที่มาใน 3 เรื่องประกอบด้วย ปัญหาหนี้นอกระบบ ปัญหาความยากจนของเกษตรกร และปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ 

ทั้งนี้จากปัญหาทั้ง 7 กลุ่ม สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้ดำเนินการแก้ไขทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่นการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การจัดสรรงบประมาณตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี การตั้งกระทู้ถาม

ส่วนการแก้ไขปัญหาทางอ้อมนั้นได้หารือกับส่วนราชการจังหวัด เพื่อสะท้อนปัญหาไปยังฝ่ายบริหารและกระทรวงที่เกี่ยวข้องรวมทั้งเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลและตอบชี้แจงประเด็นปัญหาต่างๆ เพื่อหาแนวทางแก้ไขที่รวดเร็วและเหมาะสมตลอดจนลงพื้นที่เพื่อเร่งรัดและติดตามผลการดำเนินงานให้เป็นรูปธรรม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง