ไม่พบผลการค้นหา
สื่อท้องถิ่นของซิมบับเวเผยแพร่ภาพการหารือร่วมกันระหว่างประธานาธิบดีซิมบับเวและผู้บัญชาการทหารบก ที่นำกำลังทหารเข้ายึดอำนาจ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการถึงรายละเอียดของการพูดคุย

หนังสือพิมพ์เฮรัลด์ของทางการซิมบับเวได้เผยแพร่ภาพการหารือร่วมกันระหว่างนายโรเบิร์ต มูกาเบ ประธานาธิบดีซัมบับเว และพลเอกคอนสแตนติน ชิเวนกา ผู้บัญชาการทหารบกของซิมบับเวที่นำกำลังทหารเข้ายึดกรุงฮาราเรและควบคุมตัวนายมูกาเบไว้ภายในบ้านพัก ซึ่งการหารือครั้งนี้เกิดขึ้นที่ทำเนียบประธานาธิบดี โดยมีผู้แทนทูตจากเซาท์แอฟริกา 2 คน และบาทหลวงคนสนิทของนายมูกาเบ ทำหน้าที่เป็นคนกลางในการเจรจา

แม้หนังสือพิมพ์เฮรัลด์จะไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของการหารือในครั้งนี้ แต่สำนักข่าวรอยเตอร์ และเอเอฟพี ต่างรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่อยู่ในห้องประชุมว่า นายมูกาเบยืนยันว่าเขาเป็นผู้นำที่ชอบธรรมเพียงคนเดียวของซิมบับเว และปฏิเสธที่จะลาออกจากตำแหน่ง ก่อนถึงวันเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า ขณะที่ทางกองทัพพยายามกดดันให้นายมูกาเบลาออกเพื่อเปิดทางให้เกิดการเปลี่ยนผ่านอย่างสันติ 

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวภายในพรรคฝ่ายค้านว่า การเจรจาเพื่อให้นายมูกาเบลาออกได้สิ้นสุดลงแล้ว และตอนนี้ทุกฝ่ายกำลังหารือเรื่องการเปลี่ยนผ่านอำนาจ ซึ่งตอนนี้ได้รับความเห็นชอบจากมหาอำนาจในภูมิภาคแล้ว

ขณะที่เมื่อวานนี้ (16 พฤศจิกายน) นายมอร์แกน สวานกิราย ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของซิบบับเว ได้ออกมาเรียกร้องให้นายมูกาเบลาออกจากตำแหน่ง โดยระบุว่า นายมูกาเบควรคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง