ไม่พบผลการค้นหา
'ศรีสุวรรณ' และเครือข่ายรักษ์ป่าฯ นัดยื่นหนังสือถึง 'ประยุทธ์' - 'ประวิตร' ยกเลิกโครงการสร้างถนนผ่านป่า 'เขาพะเนินทุ่ง' พรุ่งนี้ (5 พ.ย.) หวั่นเป็นถนนสายเพชฌฆาตถาวร ทำสัตว์ป่าตายเพียบ

นายศรีสุวรรณ จรรยา ในฐานะนายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน และเครือข่ายพิทักษ์รักษ์ป่าแก่งกระจาน เตรียมเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ ทำเนียบรัฐบาลในวันจันทร์ที่ 5 พ.ย.2561 เวลา 10.00 น. เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร พิจารณาระงับการดำเนินโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตขึ้นเขาพะเนินทุ่ง (สายบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง) ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

แถลงการณ์ของนายกสมาคมต่อต้านภาวะโลกร้อนระบุว่า โครงการสร้างถนนสายดังกล่าวจะเป็นการทำลายสภาพทางธรรมชาติและสัตว์ป่าคุ้มครอง ทั้งยังรบกวนแหล่งขยายพันธุ์ของสัตว์ป่าสงวนเป็นจำนวนมาก เช่น แมวลายหินอ่อน เก้งหม้อ เลียงผา สมเสร็จ และอื่นๆ โดยโครงการดังกล่าวจะกลายเป็น 'ถนนเพชรฆาต' ที่ถาวร และจะเป็นต้นเหตุที่สำคัญที่ทำให้ป่าแก่งกระจานไม่สามารถขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกได้ เพราะโครงการก่อสร้างถนนจะตัดผ่าป่าอนุรักษ์ดังกล่าว

ด้วยเหตุนี้ นายศรีสุวรรณและเครือข่ายนักอนุรักษ์จะเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน 2534 และแก้ไขเพิ่มเติม รวมถึง พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม 2535 สั่งให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระงับการก่อสร้างถนนดังกล่าวไปเสีย

"การยื่นหนังสือร้องเรียนครั้งนี้จะถือเป็นการบอกกล่าวหน่วยงานสูงสุดของรัฐเป็นครั้งสุดท้าย ที่จะพิสูจน์ว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และรักษ์ป่าจริงหรือไม่ เพราะหากไม่มีการสั่งให้ทบทวน สมาคมฯ และเครือข่ายจะนำความยื่นฟ้องศาลปกครองต่อไป"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: