ไม่พบผลการค้นหา
ช่อง 3 เลิกจ้างพนักงานฝ่ายข่าวกว่า 80 คน ด้านประธานสหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนฯ แนะกรณีถูกเลิกจ้างให้พิจารณาว่าการเลิกจ้างชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ สามารถร้องศาลแรงงานได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กของ Paskorn Jumlongrach ระบุว่า ตกงานกันอีกอื้อ สื่อมวลชนไทย เช้าวันจันทร์(3 ธค. 2561) ดูช่างไม่สดใสสำหรับวงการสื่อ เพราะเป็นวันที่พนักงานช่อง 3 เกือบร้อยคน ต้องลงชื่อพ้นสภาพ-ถูกเลิกจ้างออกจากงาน หลังจากเมื่อวันพฤหัสฯ (29 พย.) ผู้บริหารช่อง 3ได้ประชุม มีมติให้มีการเลิกจ้างพนักงานพอวันศุกร์แจ้งให้หัวหน้าแต่ละสายงานทราบ เพื่อให้แจ้งไปยังพนักงานที่ถูกเลิิกจ้างให้มาเซ็นชื่อในวันจันทร์ เรียกได้ว่าด่วนจี๋ ใครหยุดเสาร์-อาทิตย์ รู้ตัวอีกทีวันจันทร์ต้องออกจากงานแล้ว ในจำนวนผู้ที่ถูกเลิกจ้างของช่อง 3 ครั้งนี้ เป็นพนักงานฝ่ายข่าวราว 80 คน ที่เหลือเป็นฝ่ายอื่นๆ

แม้ทางช่อง3 จะจ่ายเงินให้ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน คือค่าชดเชย 10 เดือน ค่าตกใจ(ไม่แจ้งล่วงหน้า) 2 เดือน แต่การเลิกจ้างอย่างกระทันหันเช่นนี้ เป็นเรื่องที่น่าตกใจไม่น้อย สำหรับชีวิตหนึ่งที่กำลังเลี้ยงดูครอบครัว โดยผู้ที่ถูกเลิกจ้างในครั้ังนี้ จำนวนมากยังอยู่ในวัยกำลังแรงงาน อายุช่วง 40-55 ปี แม้พวกเขาได้รับค่าชดเชยเป็นเงินก้อน แต่คุ้มหรือไม่กับการที่ต้องออกจากงานในวัยนี้ เชื่อว่าสาเหตุที่ช่อง 3 ต้องเลิกจ้างครั้งใหญ่ เป็นผลมาจากรายได้ที่ตกต่ำ

ก่อนหน้าไม่กี่วันสำนักข่าวรอยเตอร์ประจำประเทศไทย ก็ได้เลิกจ้างนักข่าวไป 6 คน จนแทบเหี้ยนเหลือไว้เพียงแค่ 3 คน ขณะที่ยังมีข่าวแว่วมาอีกว่า ยังมีสื่อบางสำนักกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่เตรียมที่จะโล๊ะนักข่าวออกอีกชุดใหญ่ เอวังจริงครับอาชีพสื่อมวลชนไทยยามนี้

ด้านนายสุเมธ สมคะเน ประธานสหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทย เปิดเผยว่า กรณีถูกเลิกจ้าง เบื้องต้นให้ดูที่สัญญาเลิกจ้างว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากเห็นว่าไม่เป็นธรรมสามารถรวมกลุ่มฟ้องศาลแรงงานได้ ซึ่งปัจจุบันช่อง 3 ไม่มีสหภาพแรงงานจึงไม่สามารถเจรจากับนายจ้างได้ ดังนั้นบุคคลที่ยังเป็นพนักงานอยู่ ในอนาคตหากกังวลว่าอาจมีกรณีการเลิกจ้างเช่นนี้อีก ถ้าสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพฯ มีคนในองค์กรเป็นสมาชิกสหภาพฯ ร้อยละ 20 ของพนักงานบริษัททั้งหมด หากมีการเลิกจ้างอีก สหภาพฯ จะจัดหาทนายความ เพื่อเจรจาหรือต่อรองกับนายจ้างได้ ซึ่งจะหาทางออกได้ดีกว่าการเลิกจ้างอย่างกระทันหัน ซึ่งการสมัครสมาชิกจะเป็นความลับ ไม่เปิดเผยดังนั้นไม่ต้องกังวลว่าจะกระทบกับบริษัท