ไม่พบผลการค้นหา
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเผยภาคใต้ยังมีเผชิญน้ำท่วม 2 จังหวัด พร้อมเตือน7 จังหวัด รับมือฝนตกหนัก 24-25 ธ.ค.นี้

วันนี้ 24 ธ.ค.60    กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)  รายงานถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ 2จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี รวม4อำเภอ31ตำบล315หมู่บ้าน ทั้งนี้ ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยครอบคลุมทุกด้านอย่างต่อเนื่อง พร้อมระดมเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยสนับสนุนการแก้ไขปัญหาอุทกภัย เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

ทั้งนี้ จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในช่วงวันที่ 24 - 25 ธ.ค.60หย่อมความกดอากาศต่ำที่อ่อนกำลังลงจากพายุ“ไคตั๊ก”ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกเพิ่มขึ้น และฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดพัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตรัง และสตูล ปภ.ได้ประสานจังหวัดจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศและ เฝ้าระวังสถานการณ์ภัย รวมถึงจัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีที่เกิดภัย

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)เปิดเผยว่า สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ จากอิทธิพลมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่วันที่25พฤศจิกายน –24ธันวาคม2560ทำให้เกิดน้ำไหลหลากในพื้นที่11จังหวัด ได้แก่ ปัตตานี ยะลา สงขลา พัทลุง ตรัง สตูล ชุมพร นราธิวาส นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และกระบีรวม123อำเภอ835ตำบล6,187หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ598,568ครัวเรือน1,906,786คน เสียชีวิต38ราย ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว9จังหวัด ได้แก่ กระบี่ สตูล ยะลา นราธิวาส ชุมพร ปัตตานี ตรัง สงขลา และพัทลุงยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยใน2จังหวัด รวม4อำเภอ31ตำบล315หมู่บ้าน 21,566ครัวเรือน50,456คนประกอบด้วย

ลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออก1จังหวัดได้แก่นครศรีธรรมราชยังคงมีสถานการณ์ในพื้นที่3อำเภอ ได้แก่ อำเภอชะอวด อำเภอเชียรใหญ่ และอำเภอหัวไทร รวม20ตำบล269หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ19,142ครัวเรือน 40,100คน

ลุ่มน้ำตาปี1จังหวัดได้แก่สุราษฎร์ธานียังคงมีน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอพุนพิน รวม11ตำบล46หมู่บ้าน 7 ชุมชน ประชาชนได้รับผลกระทบ2,424ครัวเรือน10,356คน

ทั้งนี้ ปภ.ได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลัง โดยแจกจ่ายถุงยังชีพ เครื่องอุปโภคบริโภค และน้ำดื่ม จัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวรองรับผู้อพยพ พร้อมระดมทรัพยากรและเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต ทั้งรถผลิตน้ำดื่ม รถไฟฟ้าส่องสว่างรถบรรทุก รถสุขาเคลื่อนที่ เรือท้องแบน และเครื่องสูบน้ำ สนับสนุนการแก้ไขปัญหาอุทกภัย และช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอดจนประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำเพิ่มเติม เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า หย่อมความกดอากาศต่ำที่อ่อนกำลังลงจากพายุ“ไคตั๊ก”ปกคลุมประเทศมาเลเซีย คาดว่าในวัน 24 ธันวาคม 2560 หย่อมความกดอากาศต่ำดังกล่าวจะสลายตัว ส่งผลให้ให้ในช่วงวันที่ 24 – 25 ธันวาคม 2560 ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกเพิ่มขึ้น และฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดพัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตรัง และสตูล ปภ.จึงได้ประสานจังหวัดและศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับมือภาวะฝนตกหนัก

โดยจัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามสภาพอากาศ ปริมาณฝน ระดับน้ำ และแนวโน้มสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด รวมถึงจัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการ เผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย อีกทั้งขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามพยากรณ์อากาศ

และปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังแรง และคลื่นสูง2 – 4เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งระมัดระวังอันตรายจากคลื่นซัดฝั่ง ชาวประมงให้เดินเรือด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ท้ายนี้ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย1784ตลอด24ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป