ไม่พบผลการค้นหา
รัฐสภาแคนาดาผ่านกฎหมายอนุญาตให้ใช้กัญชา เพื่อการสันทนาการได้เป็นชาติที่ 2 ของโลก และเป็นชาติแรกในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม G7 หลังจากที่อนุญาตให้มีการใช้ในทางการแพทย์มาตั้งแต่ปี 2544

รัฐสภาแคนาดาผ่านกฎหมาย C-45 หรือ กฎหมายกัญชาด้วยคะแนนเสียง 52 - 29 เพื่อให้สามารถปลูก, จัดหาและซื้อขายกัญชาได้อย่างถูกกฎหมาย ส่งผลให้แคนาดาเป็นชาติที่ 2 ของโลกที่อนุญาตให้มีการใช้กัญชา เพื่อการสันทนาการได้อย่างถูกกฎหมาย หลังจากที่อุรุกกวัยเป็นชาติแรกที่มีการอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว ตั้งแต่ปี 2556

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวจะมีการบังคับใช้จริงได้ในแคนาดาอย่างเร็วที่สุดภายในเดือนกันยา 2562 นี้

โดยกฎหมายนี้จะอนุญาตให้ชาวแคนาดาสามารถปลูกกัญชาได้สูงสุด 4 ต้นภายในบริเวณที่อยู่อาศัย และสามารถครอบครองกัญชาแห้งได้สูงสุด 30 กรัม อย่างไรก็ตาม ยังห้ามมิให้มีการซื้อขายหรือจัดหากัญชาให้แก่ผู้เยาว์ โดยเกณฑ์อายุต่ำสุดที่สามารถครอบครองกัญชาได้ คืออายุ 18-19 ปี และขึ้นอยู่กับกฎหมายในแต่ละเมืองของแคนาดา

ทั้งนี้ รัฐบาลแคนาดายังแก้ไขกฎหมายการขับขี่รถยนต์ เพื่อให้ครอบคลุมถึงผลของการใช้กัญชาอีกด้วย

มีการประเมินว่ามูลค่าการซื้อขายกัญชาในแคนาดาจะมีมูลค่าสูงถึง 5 - 7 พันล้านดอลลาร์แคนาดาต่อปี และตลาดการซื้อขายกัญชาจะเติบโตสูงถึงร้อยละ 58

ทั้งนี้ กัญชาถูกขึ้นบัญชีห้ามให้มีการซื้อขายและปลูกมาตั้งแต่ปี 2466 และได้รับอนุญาตใช้ในทางการแพทย์ได้ตั้งแต่ปี 2544 และในช่วงเมษายนปี 2560 รัฐบาลแคนาดาได้ผลักดันร่างกฎหมายอนุญาตให้กัญชาสามารถใช้เพื่อการนันทนาการได้อย่างถูกกฎหมาย

ที่มา BBC / CNN

ข่าวเกี่ยวข้อง :