ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ปลื้ม สื่อนอกยกไทยมีความสุขที่สุดในโลก จากการจัดอันดับดัชนีความทุกยากข์ฯ เผยภาพรวมเศรษฐกิจไปได้ดี ยันรัฐทำทุกทางแก้ไขปัญหาปากท้อง

จากกรณีสำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยแพร่ผลการจัดอันดับประเทศต่างๆ ตามดัชนีความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจ (Misery Index) โดยประเทศไทยยังคงครองแชมป์ประเทศที่มีระดับความทุกข์ยากต่ำที่สุดในโลกเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ตามมาด้วยสิงคโปร์ ,ญี่ปุ่น, สวิตเซอร์แลนด์ และไต้หวัน

ล่าสุด พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าพอใจผลการจัดอันดับดัชนีความทุกข์ยากของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ที่ระบุว่า ประเทศไทยมีระดับความทุกข์ยากต่ำที่สุดในโลก หรือมีความสุขที่สุดจากทั้งหมด 66 ประเทศ เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ด้วยคะแนนรวม 2.5 โดยการจัดอันดับวัดจากอัตราเงินเฟ้อและอัตราการว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำ ซึ่งจะสะท้อนว่าเศรษฐกิจอยู่ในระดับดี 

“ในปี 2560 ธนาคารแห่งประเทศไทยรายงานว่า ประเทศไทยมีอัตราการว่างงานเพียง 1.3 % และอัตราเงินเฟ้อ 0.66% ซึ่งเป็นผลจากการที่รัฐบาลเร่งผลักดันมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการจ้างงานมากขึ้น และรักษาเสถียรภาพราคา ควบคู่ไปกับการดูแลเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างเต็มศักยภาพ นอกจากนี้ บลูมเบิร์กยังระบุด้วยว่า ในปีนี้เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มที่สดใส”

ทั้งนี้ เศรษฐกิจในภาพรวมปีนี้ถือว่าไปได้ดี และเชื่อว่าพี่น้องประชาชนก็รอคอยการแก้ไขปัญหาปากท้องและผลลัพธ์จากการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก โดยย้ำว่ารัฐบาลรับทราบดีถึงเรื่องดังกล่าวจึงพยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อให้ทุกคนเกิดความมั่นใจ 

ส่วนการจัดอันดับเมื่อปีที่แล้ว ไทยมีคะแนนรวม 2.6 จากการวัดผลดัชนีความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจ ซึ่งนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ส่วนหนึ่งมองว่า รายงานดังกล่าว สะท้อนความเป็นจริงทางเศรษฐกิจของไทยแค่ระดับหนึ่ง เพราะผลสำรวจระหว่างประเทศ ไม่สามารถชี้ชัดได้  

อ่านเพิ่มเติม: