ไม่พบผลการค้นหา
"พล.ต.อ.อัศวิน" ยืนยันสถานการณ์น้ำเหนือที่ไหลผ่านกรุงเทพมหานครยังอยู่ในระดับปกติ แต่ห่วงฝนตกหนัก ประสานงานกรมชลฯ ควบคุมระดับน้ำประตูระบายน้ำ พร้อมจัดเก็บขยะในคูคลองเพื่อรอรับการระบายน้ำ

เมื่อวานนี้ (19 ก.ย.2561) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการบริหารจัดการน้ำเหนือในคลองแสนแสบ ที่ประตูระบายน้ำคลองแสนแสบ ซึ่งเป็นประตูระบายน้ำควบคุมระดับน้ำในพื้นที่ด้านตะวันออกของกทม.และเป็นจุดรับน้ำจากแม่น้ำป่าสัก ผ่านคลองระพีพัฒน์ใต้ ก่อนถึงประตูระบายน้ำฯเข้ากรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก จากนั้นได้ลงเรือตรวจการณ์เยี่ยมประชาชนที่อยู่ริมคลองแสนแสบ นอกแนวคันกั้นน้ำตามแนวพระราชดำริ ตั้งแต่ประตูระบายน้ำคลองแสนแสบมีนบุรี จนถึงมัสยิดกมาลุลอิสลาม


55367.jpg

ในภายหลัง พล.ต.อ.อัศวิน ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน ระบุว่า ผมมาล่องคลองแสนแสบตรวจสถานการณ์น้ำในพื้นที่ด้านตะวันออกของกรุงเทพฯ ซึ่งย่านนี้มีคลองระบายน้ำสายหลักสำคัญๆ หลายสาย เช่น คลองแสนแสบ คลองประเวศบุรีรมย์ ที่ใช้เป็นเส้นทางระบายน้ำของกรุงเทพฯ เพราะนอกจากแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว คลองในพื้นที่ด้านตะวันออกก็ต้องแบ่งรับน้ำจากภาคเหนือในช่วงฤดูฝน รวมถึงน้ำทะเลหนุนในช่วงฤดูน้ำหลาก


ภาพรวมขณะนี้ น้ำเหนือที่ไหลผ่านกรุงเทพฯ ยังอยู่ในระดับปกติ จะห่วงก็แต่น้ำฝน เพราะเดือนกันยายนเป็นช่วงที่ฝนตกชุกในระดับปานกลางถึงหนักมากในบางแห่ง ยิ่งได้รับผลกระทบจากพายุที่พัดเข้ามา ยิ่งต้องบริหารจัดการน้ำอย่างแม่นยำและเป็นระบบ

อย่างไรก็ตาม กทม.และกรมชลประทาน ได้ประสานงานกันอย่างใกล้ชิด เพื่อควบคุมระดับน้ำทั้งด้านในและด้านนอกประตูระบายน้ำ มีการพร่องน้ำและจัดเก็บขยะในคูคลองอย่างต่อเนื่อง เพื่อเปิดทางน้ำและรอรับการระบายน้ำลงสู่คลองสายต่างๆ ไม่ให้กระทบกรุงเทพฯ ชั้นใน รวมไปถึงพื้นที่เกษตรกรรมของประชาชนเหนือ-กลาง-ตะวันออก-ใต้ มีฝนตกต่อเนื่อง , กทม.รับมือฝน60%

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณด้านรับลมมรสุมของภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกสะสม ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

สำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.