ไม่พบผลการค้นหา
ศาลสูงสุดสหรัฐฯเห็นชอบคำสั่งห้ามพลเมืองของประเทศมุสลิม 5 ประเทศเดินทางเข้าสหรัฐฯ ทำให้ทรัมป์ออกมาชื่นชมการตัดสินของศาลว่าเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่และพิสูจน์ให้เห็นว่านโยบายของเขาเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

ศาลสูงสุดในสหรัฐฯมีคำตัดสินเห็นชอบกับคำสั่งของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ห้ามพลเมืองของประเทศมุสลิม 5 ประเทศเดินทางเข้าสหรัฐฯ ซึ่งศาลสูงสุดมีมติ 5 ต่อ 4 เสียง ตัดสินว่าคำสั่งดังกล่าวไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยศาลระบุว่าฝ่ายคัดค้านคำสั่งนี้ไม่สามารถแสดงให้เห็นว่าคำสั่งดังกล่าวขัดกับหลักรัฐธรรมนูญหรือละเมิดกฎหมายคนเข้าเมืองของสหรัฐฯได้ หลังจากที่ศาลมีคำตัดสินออกมาไม่นาน ทรัมป์รีบทวีตข้อความชื่นชมการตัดสินของศาลว่าเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ และก็ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่าสหรัฐฯจำเป็นต้องมีกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองที่เข้มงวด เพื่อรักษาความปลอดภัยของคนในชาติ 

เมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว ทรัมป์ได้ประกาศคำสั่งห้ามพลเมืองจากประเทศมุสลิม 7 ประเทศเดินทางเข้าสหรัฐ โดยอ้างเหตุผลเรื่องความมั่นคง แต่ก็ถูกต่อต้านอย่างหนัก จนต้องมีการปรับปรุงคำสั่งถึงสองครั้ง และลดจำนวนประเทศที่จะถูกแบนจาก 7 ประเทศ เหลือ 5 ประเทศ ประกอบด้วย อิหร่าน ลิเบีย โซมาเลีย ซีเรีย และ เยเมน แต่ก็ยังถูกศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ขัดขวาง และหลายๆรัฐก็ไม่ให้ความร่วมมือในการบังคับใช้คำสั่งดังกล่าว 

คำตัดสินล่าสุดของศาลสูงสุดสหรัฐฯหมายความว่าคำสั่งแบนของทรัมป์จะมีผลบังคับใช้ได้ และยังเปิดโอกาสให้ทรัมป์เพิ่มเติมรายชื่อประเทศที่จะแบนเพิ่มเติมในอนาคตได้อีกด้วย

ภาพ: AFP