ไม่พบผลการค้นหา
หลังจากที่ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติหรือยูเอ็น บอกว่านายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ควรไปตรวจสุขภาพจิต รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของฟิลิปปินส์ก็ได้ออกมาตอบโต้ โดยบอกว่าเป็นการพูดที่หยาบคายและขาดความรับผิดชอบ

นายอลัน ปีเตอร์ คาเยตาโน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของฟิลิปปินส์โต้กลับไปยังสหประชาชาติ ว่าการแสดงความคิดเห็นของ นายเซอิด ราอัด อัล-ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ที่ออกมาบอกว่า นายโรดริโก ดูแตร์ ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ สมควรได้รับการตรวจสุขภาพจิต เป็นการพูดที่หยาบคายและขาดความรับผิดชอบ ซึ่งการกระทำเช่นนี้ นอกจากจะเป็นการให้ร้ายผู้นำของฟิลิปปินส์ที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนมาอย่างถูกต้อง ยังทำให้ความน่าเชื่อถือของสหประชาชาติถูกทำลายไปด้วย 

unh.jpg

นายอัล-ฮุสเซน บอกว่านายดูแตร์เตควรได้รับการตรวจสุขภาพจิต หลังจากที่กระทรวงยุติธรรมของฟิลิปปินส์ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาในกรุงมะนิลา ให้ขึ้นบัญชีดำบุคคลและองค์กรกว่า 600 รายชื่อให้เป็นกลุ่มผู้ก่อการร้าย ซึ่งในรายชื่อนี้มีผู้แทนพิเศษด้านกลุ่มชนพื้นเมืองของยูเอ็นประจำฟิลิปปินส์รวมอยู่ด้วย นอกจากนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ดูแตร์เตยังกล่าวว่าศาลอาญาระหว่างประเทศหรือ ไอซีซี เป็นองค์กรที่โง่เง่าและเลวร้าย ซึ่งนาย อัล-ฮุสเซน มองว่าพฤติกรรมเช่นนี้ของนายดูแตร์เตเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ จึงแนะนำว่าเขาควรไปตรวจสุขภาพจิต  

ขณะนี้ ยูเอ็นกำลังพยายามที่จะสอบสวนนโยบายสงครามยาเสพติดของนายดูแตร์เตว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ซึ่งนายดูแตร์ก็บอกว่าพร้อมที่จะให้ยูเอ็นเข้ามาตรวจสอบ แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องเปลี่ยนตัวผู้แทนของยูเอ็นที่จะเข้ามาตรวจสอบ ที่ตอนนี้คือนางแอ็กเนส คัลลามาร์ด เป็นคนอื่นแทน โดยรัฐบาลฟิลิปปินส์บอกว่า นางคัลลามาร์ดมีอคติต่อรัฐบาลฟิลิปปินส์ ซึ่งอาจจะทำให้ผลการสอบสวนออกมาไม่เป็นธรรม

ภาพ: AP