ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำกลุ่ม 24 มิ.ย. นำ 'ไสว ทองอ้ม' เหยื่อถูกยิงจนพิการในเหตุการณ์สลายชุมนุมปี 52 ร้องต่อ กสม.ให้ช่วยไกล่เกลี่ยกองทัพบกยุติการบังคับคดียึดทรัพย์ 'ไสว' หลังศาลพิพากษายกฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจากกองทัพ

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย พานายไสว ทองอ้ม ผู้ถูกยิงจนพิการที่แขนในการชุมนุมกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ปี 2552 เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ผ่านนางอังคณา นีละไพจิตร กสม. เพื่อขอให้ช่วยเจรจากับกองทัพให้ยุติการบังคับคดี จากกรณีศาลฎีกาได้ตัดสินให้ยกฟ้องคดีฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจากกองทัพและสั่งให้ นายไสว จ่ายค่าธรรมเนียมศาลและจ่ายค่าทนายจำเลย 212,114 บาท ในส่วนนี้เป็นค่าทนายความ 60,000 บาท ซึ่งนายไสว เป็นคนยากจน ไม่มีเงินชำระ กองทัพบกจึงให้กรมบังคับคดีดำเนินการยึดที่ดินทำกินขายทอดตลาด 

นายไสว ระบุว่า ได้เข้าร่วมชุมนุมโดยสงบสันติ ตามสิทธิเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตย แต่ถูกยิงจนพิการ และมั่นใจว่ากระสุนถูกยิงมาจากฝั่งของทหาร จึงใช้สิทธิยื่นฟ้องร้องค่าเสียหาย แต่คดีกลับพลิกผัน ล่าสุดวันที่ 31 ก.ค. กรมบังคับคดีออกหมายยึดทรัพย์เป็นที่ทำกินที่ตกทอดจากบรรพบุรุษเพียงแปลงเดียว ขนาด 8 ไร่ 3 งาน 42 ตารางวา เพื่อขายทอดตลาด โดยให้เวลาถึงเดือน พ.ย. ในการเกี่ยวข้าวที่ปลูกไว้ออกก่อน และให้ใช้ห้วงเวลานี้ไกล่เกลี่ยกับกองทัพบกด้วย จึงร้องขอให้ กสม.เป็นตัวกลางในการประสาน หลังจากได้ร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมแล้วเมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่นายสมยศ กล่าวว่า นายไสว เมื่อครั้งเป็นโจทก์ยื่นฟ้องกองทัพบก ได้ใช้สิทธิในฐานะผู้อนาถา จึงไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมและค่าทนายความ ขณะที่กองทัพบก ใช้ทนายความคืออัยการซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐและเรียกร้องค่าทนายถึง 60,000 บาทนั้น ถือว่าไม่สมจริงและไม่เหมาะสม และในอนาคตยังจะทำให้ประชาชนไม่กล้าฟ้องร้องเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะกลัวถูกฟ้องกลับในลักษณะนี้ หากรัฐบาลต้องการสร้างความสมานฉันท์จริง โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง สามารถสั่งการให้กองทัพบก ยกเลิกหรือยุติการเรียกร้องค่าเสียหายได้ ซึ่งกรมบังคับคดีรอเพียงความชัดเจนเท่านั้น 

นายสมยศ ยืนยันว่า กรณีนายไสว ที่ตกเป็นเหยื่อ นอกจากจะหาความยุติธรรมคือคนยิงไม่ได้แล้ว ยังถูกซ้ำเติมให้ต้องชดใช้ค่าเสียหายอีก พร้อมย้ำว่า การร้องขอของนายไสว เป็นเเค่เศษธุลีแห่งความยุติธรรมที่พอเหลืออยู่เท่านั้น จึงหวังว่าผู้มีอำนาจควรจะอำนวยให้เกิดขึ้น

ด้านนางอังคณา ระบุว่า กสม.จะตรวจสอบและนำเรื่องเสนอผู้เกี่ยวข้องตามบทบาทหน้าที่ โดยกรณีลักษณะนี้เคยมีการไกล่เกลี่ยและจบลงด้วยดี ทาง กสม.จะร้องขอให้กองทัพบก ทบทวนหรือยุติการบังคับคดีตามขั้นตอนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: