ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ย้ำเป็นเรื่องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำตามขั้นตอนส่งตัว 'ยิ่งลักษณ์' ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนจากอังกฤษ รับแม้พบเห็นอดีตนายกฯ ก็ไม่สามารถจับกุมได้ เหตุเป็นอำนาจของประเทศนั้นจะส่งตัวกลับไทย เมินหารือนายกฯอังกฤษ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการขอให้ทางการอังกฤษส่งตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยอ้างสนธิสัญญาระหว่างสหราชอาณาจักรและสยามปี 1911 ที่ว่าด้วยการส่งตัวอาชญากรผู้หลบหนีคดีกลับประเทศ ว่า เป็นการทำตามขั้นตอนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุด และกระทรวงต่างประเทศที่มีหน้าที่ดำเนินการขอส่งตัวอยู่แล้ว 

ทั้งนี้ การพบเห็นนางสาวยิ่งลักษณ์ อยู่ที่ใดนั้น แต่ก็ไม่สามารถไปจับกุมใครที่ต่างประเทศด้วยตนเองได้ จึงเป็นเรื่องของประเทศนั้นๆ ที่จะดำเนินการจับตัวส่งกลับมายังไทย ดังนั้นหากยังไม่มีการตอบเอกสารกลับมาอย่างเป็นทางการ ก็ไม่สามารถจับกุมได้ ซึ่งการที่รัฐบาลทำครบขั้นตอนและหลักเกณฑ์ทางกฎหมายแล้ว จะได้ตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือไม่ก็เป็นเรื่องการพิจารณาและตัดสินใจของต่างประเทศ เช่นเดียวกับที่ไทยมีกฎหมายของเราเอง หากใครประสานขอตัวมาก็เป็นการพิจารณาของเราว่าจะส่งหรือไม่ส่งกลับ ซึ่งมีอยู่หลายคดีที่เรากำลังดำเนินคดีอยู่ในประเทศไทย 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกันตนเองไม่จำเป็นต้องหารือกับนางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เพราะเป็นเรื่องกลไกของรัฐที่ต้องดำเนินการในหลายช่องทางอยู่แล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง