ไม่พบผลการค้นหา
พนักงานรถไฟของฝรั่งเศสเริ่มหยุดงานเป็นเวลานาน 3 เดือน เพื่อประท้วงกฎหมายปฏิรูปแรงงานของฝรั่งเศส ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชนเป็นวงกว้าง

พนักงานรถไฟของฝรั่งเศสได้เริ่มประท้วงหยุดงานวันนี้เป็นวันแรก เพื่อคัดค้านกฎหมายปฏิรูปแรงงานที่นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีของฝรั่งเศสพยายามที่จะผลักดันอยู่ โดยพนักงานรถไฟตกลงว่าจะทำงาน 3 วันและจะประท้วงหยุดงาน 2 วัน ติดกันไปเรื่อยๆจนถึงเดือนมิถุนายน ส่งผลให้ในช่วง 3 เดือนนี้ รถไฟของฝรั่งเศสจะไม่สามารถให้บริการได้นานถึง 36 วัน ขณะที่วันปกติจำนวนรถไฟที่ให้บริการก็จะลดน้อยลงอย่างมาก ซึ่งรัฐบาลก็พยายามแก้ปัญหาด้วยการนำรถบัสเข้ามาให้บริการประชาชนแทน

frs01.jpg

ปัจจุบันพนักงานรถไฟของฝรั่งเศสมีสวัสดิการหลายอย่าง เช่น การปรับขึ้นเงินเดือนอัตโนมัติทุกปี, สิทธิการลาพักร้อน 28 วันต่อปี, หรือการขอเกษียณอายุก่อนกำหนด นอกจากนี้ ครอบครัวและญาติของพนักงานการรถไฟยังขอตั๋วโดยสารรถไฟฟรีได้ด้วย ทำให้การรถไฟของฝรั่งเศสมีค่าใช้จ่ายและหนี้สินเพิ่มขึ้น ส่งผลให้นายมาครงเสนอให้ยกเลิกสิทธิพิเศษบางอย่าง และเสนอให้มีการจ้างพนักงานรายใหม่ๆเข้ามา โดยพิจารณาเงินเดือนเปรียบเทียบให้สอดคล้องกับธุรกิจอื่นๆ จนทำให้พนักงานที่ทำงานอยู่ไม่พอใจ

แต่สิ่งที่ทำให้พนักงานการรถไฟของฝรั่งเศสไม่พอใจมากที่สุดก็คือรัฐบาลมีแผนที่จะเปิดเสรีการรถไฟของฝรั่งเศสภายใน5 ปีข้างหน้า เพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบของสหภาพยุโรป ซึ่งพนักงานการรถไฟมองว่าทำให้อนาคตของพวกเขาไม่มั่นคงจึงได้ออกมาทำการหยุดงานประท้วง

การประท้วงกฎหมายปฏิรูปแรงงานครั้งนี้ นอกจากพนักงานรถไฟแล้ว ก็ยังมีพนักงานจากกลุ่มธุรกิจพลังงาน, การไฟฟ้า และพนักงานเก็บขยะ เข้าร่วมการประท้วงด้วย 

ภาพ: AP