ไม่พบผลการค้นหา
ซอพื้นเมือง จ.เชียงใหม่ ร้องขอนายกรัฐมนตรี แก้ปัญหาหมอกควัน ขณะที่เว็บ Air4Thai ระบุสถานการณ์คุณภาพอากาศ ที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ค่า AQI เวลา 09.00 น. สูงสุดที่ 377 มีผลกระทบต่อสุขภาพ

ช่างซอ คณะบัวตองเมืองพร้าว สวมหน้ากากอนามัย แสดงภายในงานในวัดป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งวัดจัดงานบุญสรงน้ำพระและได้นำซอพื้นเมือง คณะบัวตองเมืองพร้าว มาขับร้องแบบล้านนา ให้กับประชาชนที่เดินทางมาทำบุญภายในวัด ได้รู้สึกสนุกสนานและผ่อนคลายจากการเครียที่เกิดปัญหาหมอกควันวิกฤตมานานนับสัปดาห์

ทั้งนี้นักดนตรี ผู้ขับซอทั้งวง ได้สวมหน้ากกากอนามัยปิดจมูกปิดปาก โดยปกติการซอจะนำเรื่องราวต่างๆ มาขับร้องเป็นภาษาเหนือของชายและหญิง แต่การซอครั้งนี้ นำเรื่องปัญหาหมอกควันที่กำลังวิกฤตมาขับร้อง พร้อมวิงวอนไปถึงนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ได้ลงมาพื้นที่ดูแลแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของประชาชน เพราะเด��กผู้ใหญ่ผู้สูงอายุทยอยล้มป่วยกันจำนวนมาก ต้องเห็นใจต่อประชาชนที่ต้องทนทุกข์กับหมอกควันพิษที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รีบลงมาแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ซอพื้นเมืองล้านนา หรือที่ชาวพื้นเมืองล้านนาเรียกว่า ซอ (มักเรียกประกอบกันเป็น สะล้อ ซอ ซึง) เป็นรูปแบบการร้องเพลงที่ชาวพื้นเมืองล้านนาใช้ขับกล่อมให้คลายทุกข์ โดยจะมีคำเรียกผู้ร้องเพลงซอว่า ช่างซอการขับซอในปัจจุบัน จะมีลีลาและรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย การซอมีทั้งขับร้องเดี่ยวและคู่ ซึ่งเรียกว่า "คู่ถ้อง" สลับด้วยดนตรี คือ ปี่ชุม 3 ปี่ชุม 4 หรือปี่ชุม 5 (ภาษาพื้นเมืองจะออกเสียงว่า ปี่จุม)

ขณะที่ เว็บไซต์ Air4Thai รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ภาคเหนือ เวลา 09.00 น. พบว่า คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 44 - 267 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณต.ในเวียง อ.เมือง น่าน, ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ น่าน, ต.บ้านต๋อม อ.เมือง พะเยา, ต.พระบาท อ.เมือง ลำปาง, ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.บ้านกลาง อ.เมือง ลำพูน, ต.เวียง อ.เมือง เชียงราย, ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย เชียงราย, ต.ช้างเผือก อ.เมือง เชียงใหม่, ต.ศรีภูมิ อ.เมือง เชียงใหม่, ต.สุเทพ อ.เมือง เชียงใหม่, ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม เชียงใหม่, ต.นาจักร อ.เมือง แพร่, ต.จองคำ อ.เมือง แม่ฮ่องสอน

ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจพบค่าระหว่าง 75 - 268 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณต.ในเวียง อ.เมือง น่าน, ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ น่าน, ต.พระบาท อ.เมือง ลำปาง, ต.เวียง อ.เมือง เชียงราย, ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย เชียงราย, ต.ช้างเผือก อ.เมือง เชียงใหม่, ต.จองคำ อ.เมือง แม่ฮ่องสอน

4-1-2019 9-18-23 AM 1.png