ไม่พบผลการค้นหา
กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องให้ความขัดแย้งในฉนวนกาซาเกิดการ “หยุดยิงในทันที” ในขณะเดียวกัน รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังได้กล่าวตำหนิอิสราเอล ซึ่งเป็นท่าทีของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ที่ไม่ค่อยพบได้บ่อยนัก

“เมื่อพิจารณาจากความทุกข์ทรมานอันมหาศาลในฉนวนกาซา จะต้องมีการหยุดยิงทันทีเป็นเวลาอย่างน้อย 6 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่บนโต๊ะเจรจาในปัจจุบัน” แฮร์ริสกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (3 ก.พ.) “นี่จะพาตัวประกันออกไปและได้รับความช่วยเหลือจำนวนมาก”

ในการวิพากษ์วิจารณ์อิสราเอลอย่างรุนแรงที่สุด จากเจ้าหน้าที่ระดับบริหารของรัฐบาล โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แฮร์ริสกล่าวว่าอิสราเอลต้องดำเนินการมากกว่านี้ เพื่อให้สามารถมีการส่งความช่วยเหลือเข้าไปในฉนวนกาซาได้ ซึ่งรวมถึงการเปิดจุดผ่านแดนครั้งใหม่ และให้คำมั่นที่จะไม่กำหนด “ข้อจำกัดที่ไม่จำเป็น”

“ผู้คนในฉนวนกาซากำลังอดอยาก เงื่อนไขต่างๆ นั้นไร้มนุษยธรรม และความเป็นมนุษย์โดยทั่วไปของเราบังคับให้เราต้องลงมือทำ” แฮร์ริสกล่าวระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เพื่อรำลึกถึงการปราบปรามผู้ประท้วงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงโดยตำรวจในเมืองเซลมา มลรัฐแอละแบมา เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2508

“รัฐบาลอิสราเอลจะต้องดำเนินการมากกว่านี้ เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของความช่วยเหลืออย่างมีนัยสำคัญ มันไม่มีข้อแก้ตัว" แฮร์ริสระบุ พร้อมกล่าวถึงเหตุการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (29 ก.พ.) ที่มีชาวปาเลสไตน์มากกว่า 100 คนถูกสังหารขณะที่พวกเขาพยายามเข้าถึงความช่วยเหลือด้านอาหารในเมืองกาซา รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังกล่าวอีกว่า “มีชาวปาเลสไตน์ผู้บริสุทธิ์ถูกสังหารมากเกินไป”

“เราเสียใจกับเหยื่อของโศกนาฏกรรมอันน่าสยดสยองครั้งนั้น” แฮร์ริสกล่าว

แฮร์ริสยังร้องถามไปยังกลุ่มฮามาสให้ยอมรับเงื่อนไขของข้อตกลงหยุดยิงที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่าได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากอิสราเอล “กลุ่มฮามาสจำเป็นต้องยอมรับข้อตกลงดังกล่าว” รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าว “เราตกลงหยุดยิงกันเถิด เรามาส่งคืนตัวประกันกับครอบครัวของพวกเขากันเถิด และมาช่วยบรรเทาทุกข์ให้กับชาวกาซาโดยทันที”

ความเห็นของแฮร์ริสในครังนี้เกิดขึ้นในขณะที่ไบเดนกำลังเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้น จากประชาชนสหรัฐฯ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งฝ่ายซ้าย เกี่ยวกับการสนับสนุนอิสราเอลของรัฐบาลสหรัฐฯ ก่อนช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย.ที่กำลังจะมาถึง

ปัจจุบันนี้ พรรคเดโมแครตของสหรัฐฯ กำลังมีความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าจุดยืนของไบเดนต่อสงครามอิสราเอล-กาซา อาจทำให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบันเสียคะแนนเสียงไปในการเลือกตั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมลรัฐมิชิแกน ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐสมรภูมิไม่กี่แห่งที่มีแนวโน้มที่จะเป็นตัวตัดสินผลการเลือกตั้งในปีนี้

ในระหว่างการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครตในมลรัฐมิชิแกนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีผู้ลงคะแนนเสียงมากกว่า 100,000 คนลงคะแนน “ไม่ผูกมัด” ในการเลือกไบเดน เพื่อตำหนิจุดยืนของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในฉนวนกาซา 

ก่อนหน้านี้ ไบเดนสามารถคว้าชัยชนะของมลรัฐมิชิแกน ซึ่งมีประชากรมุสลิมมากที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ ด้วยคะแนนเสียงเพียง 150,000 เสียงเมื่อปี 2563 ในขณะที่ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ชนะการเลือกตั้งจากประชาชนในมลรัฐมิชิแกนด้วยคะแนนเสียงน้อยกว่าที่ 11,000 เสียงในปี 2559 กลายเป็นผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันคนแรกที่ชนะการเลือกตั้งในมลรัฐแถบมิดเวสต์นับตั้งแต่ปี 2531


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/3/4/us-vp-harris-calls-for-immediate-gaza-ceasefire-in-rare-rebuke-of-israel?fbclid=IwAR14vismywp1i4Ep4qT1YhbFxLX2os6oNY_UyYGCcQuh5oGQc2GIgAUkTqE