ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ กทม.เผยกำลังมีปัญหาเรื่องค่าจ้างเดินรถไฟฟ้า กว่า 8,000 ล้านบาท 'บีทีเอสซี' ขู่ไม่จ่ายอาจขอหยุดวิ่ง

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหาร กทม. เมื่อวันที่ 16 พ.ย.63 ถึงความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เต็มระบบว่า จากผลทดสอบการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส ส่วนต่อขยายส่วนที่เหลือ จากสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ถึง สถานีคูคต ไม่พบปัญหาแต่อย่างใด ซึ่งตามกำหนดเดิมจะเปิดให้บริการวันที่ 16 ธ.ค.นี้ 

อย่างไรก็ตามอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจาก บีทีเอสซี ผู้รับจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ได้ทำหนังสือทวงถามค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าซึ่งเริ่มทยอยเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันเป็นเงินกว่า 8,000 ล้านบาท หาก กทม.ไม่จ่ายบริษัท ขู่ว่าอาจจำเป็นต้องหยุดวิ่งให้บริการ

พล.ต.อ.อัศวิน ยอมรับว่าขณะนี้ กทม.ไม่มีเงินจ่าย ต้องขอเงินสนับสนุนจากรัฐบาล เนื่องจากรัฐบาลมอบให้ กทม.รับผิดชอบเดินรถ และส่วนที่เปิดให้บริการไม่ได้เก็บค่าโดยสารแต่อย่างใด

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าการทดสอบเดินรถไฟฟ้าสายสีทอง ระยะที่ 1 ช่วงสถานีกรุงธนบุรี-สถานีสำนักงานเขตคลองสาน เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถเปิดให้บริการได้ตามกำหนดวันที่ 16 ธ.ค.นี้แน่นอน โดยนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิด ทั้งนี้โครงการดังกล่าว กทม.ได้มอบให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ เคที ดำเนินการซึ่งไม่ได้ใช้งบประมาณของภาครัฐ แต่ใช้รายได้ล่วงหน้าจากการให้สิทธิพื้นที่โฆษณาบนรถไฟฟ้ามาลงทุนก่อสร้าง ซึ่งเป็นรูปแบบการแสวงหาความร่วมมือกับภาคเอกชน จึงทำให้โครงการแล้วเสร็จโดยเร็วและไม่ต้องรอกระบวนการวิธีงบประมาณ จากภาครัฐและทรัพย์สินในโครงการยังเป็นกรรมสิทธิ์ของ กทม. อีกด้วย