ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด' เผย 'เพื่อไทย-ฝ่ายค้าน' เห็นพ้องขอเล็งวัดใจ ส.ส. - ส.ว. เตรียมเสนอญัตติขอเลื่อน ระเบียบวาระถกร่าง พ.ร.ป. 2 ฉบับขึ้นมาพิจารณาก่อน 9 มิ.ย.นี้ หวัง ส.ส.ด้วยกันเข้าใจ จำเป็นต้องใช้ในการเลือกตั้ง

วันที่ 7 มิ.ย. 2565 สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงาน พรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวกับ 'วอยซ์' หลังการประชุม ส.ส. พรรคเพื่อไทยว่า ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้มีมติร่วมกันว่าในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา วันที่ 9 มิ.ย. นี้ ฝ่ายค้านจะเสนอญัตติขอเลื่อนระเบียบวาระการประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เป็นเรื่องด่วน ขึ้นมาก่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฯ ซึ่งเดิมมีวาระการพิจารณาเป็นลำดับแรกในวันดังกล่าว

สมคิด ชี้ว่า ร่าง พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับนั้น ล้วนมีความจำเป็น กรณีเกิดการยุบสภา หรืออุบัติเหตุทางการเมือง จะได้มีกฎหมายเลือกตั้งไว้รองรับ จึงเห็นว่าควรเร่งรัดพิจารณาให้เสร็จไปก่อน ขณะที่ พ.ร บ. ตำรวจฯ เองก็มีความสำคัญ แต่ก็เป็นร่างกฎหมายที่ทำกันมานานแล้ว จะเลื่อนการพิจารณาไปอีกสักสัปดาห์ก็ยังได้

"จะมีการนัด ส.ส.เพื่อไทย ให้พร้อมกัน วันที่ 9 มิ.ย. นี้ เพื่อขอเลื่อนญัตติซึ่งมีความสำคัญต่อ ส.ส. เราก็จะขอไปยังส.สฝั่งรัฐบาลว่าให้ช่วยเข้าใจกันเถิดเรื่องนี้ ความต้องการของส.ส. นั้นมี อย่าอยู่ใต้อาณัติของคำสั่งรัฐบาลนักเลย นี่เป็นเรื่องที่ ส.ส.มีส่วนได้เสีย ส่วน ส.ว.นั้น เชื่อว่าไม่มีปัญหา เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับท่าน ท่านคงจะเข้าใจ" สมคิด ระบุ

ทั้งนี้ การจะขอเลื่อนระเบียบวาระการพิจารณานั้น ต้องอาศัยเสียงในสภาไม่ต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของที่ประชุมสภา โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านจะเสนอญัตตินี้ต่อที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่ 9 มิ.ย. เวลา 09.30 น.