ไม่พบผลการค้นหา
'กฤษณะ' รองโฆษก ตร. เผยวางกองกำลัง 300 นาย รับมือม็อบบุกศาลรธน. แนะกลุ่มผู้ชุมนุมตระหนักสิทธิเสรีภาพไม่ให้กระทบผู้อื่น ย้ำวางกองกำลังตามปกติบ้านพักนายกฯ ใน ร.1รอ.

วันที่ 30 ก.ย. 2565 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการนิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ประสานงาน และออกประกาศให้บริเวณศาลรัฐธรรมนูญเป็นพื้นที่ควบคุมความปลอดภัยแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. 2565 จนถึงวันที่ 3 ต.ค. 2565 เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย 

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า เนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ และคาดว่าจะมีกลุ่มผู้ที่รอรับฟังคำตัดสินของศาลเดินทางมาในพื้นที่ จึงได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ สน.ทุ่งสองห้อง และสถานีตำรวจนครบาล จำนวน 300 คน ให้ดำเนินการตามกฎหมาย และการวินิจฉัยของศาลนั้นก็เป็นมาตรฐานเดียวกับการวินิจฉัยคดีอื่นๆ

212622.jpg

ทั้งนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวย้ำถึงกลุ่มผู้ชุมนุมว่า หากการกระทำใดเป็นการสุ่มเสี่ยง ก็ขอให้ยกเว้น หลีกเลี่ยง และอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายเป็นหลัก ซึ่งที่ผ่านมานับตั้งแต่ปี 2563 ก็ได้ดำเนินคดีเกี่ยวกับความมั่นคงไปแล้วกว่า 1,500 คน ย้ำว่าการแสดงความคิดเห็นสามารถกระทำได้ แต่ต้องเคารพสิทธิเสรีภาพซึ่งกันและกัน ดังนั้นขอให้ชุมนุมอย่างสงบอย่าไปกระทบกับประชาชนที่สัญจรไปมา

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้เวลา 14.00 น. และ 17.00 น. จะมีการชุมนุมคู่ขนานกับการอ่านคำวินิจฉัยบริเวณสกายวอร์ค และแยกราชประสงค์ ตามลำดับ จึงได้สั่งการให้ สน.ปทุมวัน และสน.ลุมพินี เตรียมกำลังให้พร้อมสำหรับรับมือ และเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมให้ปฏิบัติตามกฎที่แจ้งไว้ ส่วนตัวจึงมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

เมื่อถามถึงการเตรียมกำลังไว้ส่วนรอบบ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ ในกรมทหารราบที่ 1 พ.ต.อ.กฤษณะ ระบุว่าไม่ได้มีการเตรียมกำลังเพิ่มเติม มีแแต่การรักษาความปลอดภัยตามวงรอบปกติ เนื่องจากถือเป็นพื้นที่ของบุคคลสำคัญอยู่แล้ว