ไม่พบผลการค้นหา
'เศรษฐา' เชื่อไม่ช้าเคาะชื่อแคนดิเดตนายกฯ 'เพื่อไทย' ขอให้รอ 8 พรรคแถลงความชัดเจนก่อน ชี้เป็นเพียงข่าวลือวางเงื่อนไขไม่ดึง รทสช.-ปชป. ร่วมรัฐบาลเคยมีแผลไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ย้ำมั่นใจความบริสุทธิ์ตัวเอง ถ้า 'ชูวิทย์'ขู่เตรียมแฉ

วันที่ 20 ก.ค. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย เศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์อีกครั้งภายหลังหารือกับคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยว่า ว่า การประชุมระหว่างพรรคเพื่อไทย และ พรรคก้าวไกล ในเรื่องการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลว่า ตนไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย แต่ทราบว่าต่างฝ่ายต่างยังไม่ได้ข้อสรุปกัน และประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เลขาธิการเพื่อไทยจะเป็นผู้ชี้แจง 

ส่วนการเสนอชื่อผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี จากฝั่งพรรคเพื่อไทย ภายในวันที่ 25 ก.ค. นี้ จะถือว่าช้าไปหรือไม่ นายเศรษฐา มองว่า ไม่ช้าไป เพราะประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่ 27 ก.ค.นี้ และตนขอให้เกียรติทั้ง 8 พรรค ที่ทำงานร่วมกันมาก่อน และพรรคก้าวไกลในฐานะพรรคอันดับ 1 ต้องกลับไปเจรจากัน 

ส่วนกรณีที่ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย ออกมาขู่ว่าจะแฉผ่านสื่อช่องทางต่างๆ เสมือนเป็นการแบล็กเมล์ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่อยากให้มองว่าเป็นการแบล็กเมล์ มันแรงไป แต่ตนเองก็ทำธุรกิจมานาน เรามั่นใจว่าบริษัทเก่าที่ผ่านมาเราก็ทำได้ดี ไม่ได้มีอะไร

เมื่อถามย้ำว่า ไม่กังวลที่จะถูกแฉ หรือโดนเหมือน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ หรือไม่ เศรษฐายิ้ม อยู่พักใหญ่ ก่อนตอบว่า "ที่ผ่านมาเขาก็แฉตั้งแต่วันแรกที่ผมเดินเข้ามา ก็เข้าใจว่ามาอยู่ตรงนี้ ก็ต้องระมัดระวังเป็นธรรมดา ผมมั่นใจในความบริสุทธ์ของตัวเอง และผมยังไม่ทราบว่าจะแฉเรื่องอะไร"

สำหรับความพร้อมในการแสดงวิสัยทัศน์ ในการเป็นนายกรัฐมนตรี เศรษฐา บอกว่า ขอให้คอยอีกนิดนึง เรายืนยันให้เกียรติพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 

สำหรับกรณีรายงานข่าวของสื่อหลายสำนัก ถึงรายงานข่าวว่า เศรษฐา หากได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ได้วางเงื่อนไขขอให้มีพรรคก้าวไกล ไม่มีพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากเคยขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และมีพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาลได้แต่ต้องไม่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรรคพลังประชารัฐ โดย เศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้ตนยังไม่เห็นเงื่อนไขเลย เป็นเพียงข่าวลือหรือไม่ ตนขอให้คอยสักนิด ให้ 8 พรรคที่จัดตั้งรัฐบาลไปคุยกัน และสรุปเป็นบรรทัดฐานออกมา และแถลงข่าวดีกว่า ถ้าตนพร้อมก็จะบอก โดยตอนนี้ยังไม่อยากไปพูดถึงข้อกำหนดและเงื่อนไขแบบนั้น 

ถามว่า มีการอ้างว่า เศรษฐาไม่ยอมรับพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคประชาธิปัตย์ โดยเศรษฐา ระบุว่าจัดตั้งพวกนี้มันเป็นรัฐบาลผสม ขอให้รอความชัดเจนอีกทีก็แล้วกัน