ไม่พบผลการค้นหา
‘แสวง’ เลขาธิการ กกต. เป็นประธานอบรมข้อกฎหมายระหว่าง สื่อ และกกต. ชี้สื่อ นสพ.รายงานข่าวตามข้อเท็จจริง ซัด ‘คอลัมนิสต์’ เผยแพร่ความเห็นไม่ตรงตามข้อเท็จจริง ยันไม่เคยทำงานเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง ย้ำตัดสินใจบนพื้นฐานทางกฎหมาย ไม่ใช่พื้นฐานทางการเมือง

วันที่ 24 ก.พ. 2566 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ ในการอบรมสัมมนาเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในแนวปฏิบัติ กฎหมาย กฎ ระเบียบที่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปตามห้วงเวลาระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสื่อมวลชน โดยมี แสวง บุญมี เลขา กกต. เป็นประธานการอบรม 

แสวง กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญเป็นประธานในพิธีเปิดอบรมของ กกต. และการแถลงความร่วมมือเผยแพร่ข้อมูลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (ส.ส.) 2566 ระหว่าง กกต. และ Tik Tok ซึ่งจะเห็นว่าว่า กกต. มีภารกิจที่สำคัญในการจัดการเลือกตั้ง จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่สื่อมวลชน และเครือข่ายประชาสัมพันธ์ของ กกต. จะได้รับความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับแนวปฏิบัติ กฎหมาย กฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดที่ได้ปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงไปตามห้วงเวลาเพื่อจะได้ช่วยกันรณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบ และตระหนักเห็นความสำคัญของการเลือกตั้งเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง 

แสวง กล่าวว่า เครือข่ายประชาสัมพันธ์นั้นถือเป็นกลไกที่สำคัญยิ่ง พราะการจัดการเลือกตั้งที่สุจริต และเที่ยงธรรมย่อมเกิดจากการที่ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญ และมีความเชื่อถือในการปฎิบัติงานของ กกต. ฉะนั้นการสื่อสารประชาสัมพันธ์จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ต้องมีประสิทธิภาพถูกต้องรวดเร็ว

แสวง กล่าวต่อว่า ส่วนตัวได้เคยพูดเกี่ยวกับการเลือกตั้งมาหลายครั้งแล้ว และขอบคุณสื่อมวลชนที่ให้ความร่วมมือกับ กกต.มาโดยตลอด แม้บางครั้งอาจจะมีบางประเด็นที่อาจไม่ตรงความเห็นแต่ก็ยังสามารถพูดคุยกันได้ รับฟังปัญหาต่างๆ เพื่อนำมาปรับแก้ไขร่วมกัน ทุกวันนี้มีช่องทางในการสื่อสารมากมาย ส่วนตัวมองว่า เนื้อหาข่าวสารในหนังสือพิมพ์มักมีความครบถ้วน และแม่นยำมากกว่าหลายสื่อ แต่ทั้งหมดก็ไม่ใช่ว่า สื่อมวลชนแขนงอื่นๆ ไม่มีความแม่นยำ เพราะที่ผ่านมาก็ได้เผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องไปยังประชาชนอย่างดีมาโดยตลอด มีแต่คอลัมน์นิสต์ที่เป็นเพียงความเห็นซึ่งบางครั้งไม่ได้ตรงกับข้อกฎหมาย หรือข้อเท็จจริง

“กกต.ทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่เคยทำงานเพื่อใคร ส่วนเรื่องของการแบ่งเขตก็ยืนยันว่า ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย แม้จะทำให้เกิดความไม่พอใจกับบางกลุ่มก็ตาม แม้จะมีปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นสื่อมวลชนก็เป็นผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลจาก กกต.ไปยังประชาชนได้อย่างถูกต้องบนความสุจริตเที่ยงธรรม” แสวง กล่าว 

แสวง กล่าวต่อว่า ขณะนี้กฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งก็มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก กกต.ก็ยังต้องอาศัยสื่อมวลชนในการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายการเลือกตั้งให้กับประชาชนได้รับทราบ ซึ่งส่วนตัวก็มั่นใจว่าสื่อมวลชนก็ยังคงทำหน้าที่ต่อประชาชนได้ดีตลอดมา ทั้งนี้ กกต.ไม่เคยมีการคิดกติกาเพื่อคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งขึ้นเอง แต่การดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมายการเลือกตั้งที่ผ่านมาก็มาจากกระบวนการที่ผ่านในการพิจารณาของสภามาแล้วทั้งสิ้น 

แสวง กล่าวถึงการจัดให้ทำไพมารีโหวตของพรรคการเมืองอีกว่า จากการทำงานร่วมกับพรรคการเมืองในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ก็ต้องเน้นย้ำให้พรรคการเมืองปฏิบัติตามขั้นตอนซึ่งมีทั้งสิ้น 10 ขั้นตอน ตนในฐานะหัวหน้างานธุรการของ กกต. และพรรคการเมือง ก็มีความมั่นใจกับตัวทีมงาน และประชาชนที่มาร่วมงานกับเรา ณ วันนี้เราก็ได้เตรียมความพร้อมตามเงื่อนไขเวลาที่มันเกิดขึ้น แต่การเลือกตั้งจะเรียบร้อย และเป็นที่ยอมรับต้องได้รับความร่วมมือจากคนทุกคนในชาติ และหวังว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะได้รับความร่วมมือ พร้อมย้ำว่า ทาง กกต.รับฟังทุกความเห็น และไม่ได้ตัดสินใจบนพื้นฐานทางการเมือง แต่ตัดสินใจบนพื้นฐานของกฎหมาย และประโยชน์ของประเทศชาติ