ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมโรค เผยยังมี 'วัคซีนซิโนแวค' มากกว่า 1 ล้านโดส พร้อมฉีดเด็ก 3-17 ปีทันทีหากได้รับอนุมัติจาก อย. คาดเพียงพอไม่ต้องซื้อเพิ่ม ยันวัคซีนยังไม่หมดอายุ

จากกรณี คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค เห็นชอบคำแนะนำการฉีดวัคซีนโควิด 19 เพิ่มเติม โดยให้สามารถฉีดวัคซีนซิโนแวค ในกลุ่มเด็กอายุ 3-17 ปีได้ หลังจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุมัติทะเบียนขยายช่วงอายุการฉีดแล้ว ซึ่ง กระทรวงสาธารณสุข พร้อมจะนำมาฉีดทันที หลังผ่านการอนุมัติแล้ว อย่างไรก็ตามมีข้อกังวลเรื่องวัคซีนหมดอายุ

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ชนิดแรกคือวัคซีนซิโนแวค หลังจากนั้นก็มีการฉีดชนิดอื่นต่อเนื่องมา โดยประเด็นว่าหากมีการอนุมัติให้ฉีดซิโนแวคกับเด็ก 3-17 ปีได้ ก็จะมีวัคซีนฉีดได้ทันที โดยวัคซีนซิโนแวคมีอายุการใช้งาน 6 เดือนตามที่ อย.ไทยให้การอนุมัติใช้ โดยของเดิมเรายังมีอยู่และยังไม่หมดอายุ ซึ่งกระจายอยู่ในส่วนภูมิภาคแต่ละจังหวัด ทั้งยังมีวัคซีนซิโนแวคที่ไทยรับบริจาคมาจากประเทศจีนครั้งที่เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ จำนวน 1.5 ล้านโดส

ทั้งนี้ ตัวเลขคงเหลือที่ชัดเจนต้องตรวจสอบอีกครั้ง แต่มีมากกว่า 1 ล้านโดส ดังนั้น ข้อสงสัยว่าหากมีการใช้ในเด็ก 3 ปีขึ้นไปจะเพียงพอหรือไม่นั้น ต้องสั่งเพิ่มหรือไม่นั้น เราคาดว่าเพียงพอ ยังไม่ต้องสั่งซื้อเพิ่ม เพราะเด็กอายุ 3-5 ปี มีจำนวนไม่มาก ทั้งยังมีวัคซีนไฟเซอร์ที่ฉีดเด็ก 5 ปีขึ้นไปได้ด้วย