ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศขยายเวลาล็อกดาวน์ในเมืองโอ๊กแลนด์อีก 12 วัน เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น ทั้งที่ก่อนหน้านี้นิวซีแลนด์ไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศมานานถึง 102 วัน

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศขยายเวลาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในเมืองโอ๊กแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศออกไปอีก 12 วัน มีผลสิ้นสุดวันที่ 26 ส.ค. 2563 เพื่อป้องกันไม่ให้การระบาดที่ยังไม่ทราบต้นตอลุกลามกลายเป็นการระบาดระลอก 2  

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังนิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 รายในเมืองโอ๊กแลนด์เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2563 ถือเป็นการพบผู้ติดเชื้อในประเทศครั้งแรกในรอบ 102 วัน จนทำให้ต้องมีการสั่งประกาศปิดเมืองเป็นเวลา 3 วัน ในวันต่อมา ก่อนที่ล่าสุดจะขยายเป็นอีก 12 วัน และจนถึงตอนนี้นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนแล้ว 30 ราย

ท่ามกลางข้อสันนิษฐานว่าไวรัสอาจปนเปื้อนมากับสินค้าที่ถูกนำเข้า นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์นยอมรับว่าแหล่งที่มาของสายพันธุ์ไวรัสที่ระบาดครั้งนี้อาจไม่เคยถูกพบมาก่อน โดยการทดสอบทางพันธุกรรมชี้ว่าเชื้อที่พบล่าสุดนี้ไม่ใช่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เดียวกับที่ระบาดในนิวซีแลนด์เมื่อช่วงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

พร้อมเผยว่าการตรวจก็ไม่สามารถเชื่อมโยงการระบาดครั้งนี้เข้ากับกรณีใดๆ ในหมู่นักเดินทางที่ถูกกักตัวหลังกลับจากต่างประเทศ ซึ่งอาร์เดิร์นชี้ว่าการขยายเวลาล็อกดาวน์อีก 12 วัน จะช่วยให้ทางการมีเวลามากขึ้นในการค้นหาผู้สัมผัสเชื้อ แยกกักตัวและควบคุมการระบาด เพื่อให้สามารถลดระดับเตือนภัยในเมืองโอ๊กแลนด์จากระดับ 3 ลงมาที่ระดับ 2 ได้ด้วยความมั่นใจ 

อย่างไรก็ตาม นายกฯ นิวซีแลนด์ระบุว่า ดูเหมือนว่าการระบาดมีแนวโน้มถูกตรวจพบได้รวดเร็วแต่แรกเริ่ม และมีความหวังว่าจะควบคุมสถานการณ์ให้กลับสู่สภาพเดิมได้ พร้อมยกย่องประชาชน 1.5 ล้านคนในเมืองโอ๊กแลนด์ต่อการที่ยอมแบกรับภาระหนักเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประเทศชาติ

นิวซีแลนด์มีการเตือนภัย 4 ระดับ โดยเมืองโอ๊กแลนด์ถูกประกาศให้อยู่ในระดับ 3 นับตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งภายใต้การเตือนภัยระดับ 3 สถานที่สาธารณะต่างๆ เช่น ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ โรงภาพยนตร์ ศูนย์อาหารและสนามเด็กเล่นต้องปิดทำการ ประชาชนต้องทำงานจากบ้านถ้าเป็นไปได้ เช่นเดียวกับที่สนับสนุนให้เด็กๆ เรียนหนังสือจากที่บ้าน แต่ซูเปอร์มาร์เก็ตและสถานีบริการน้ำมันยังคงเปิดให้บริการ ขณะที่พื้นที่อื่นๆ ของนิวซีแลนด์อยู่ใต้การเตือนภัยระดับ 2 ที่ประชาชนยังสามารถไปโรงเรียนและทำงานได้ แต่ต้องรักษาการเว้นระยะห่างและสวมหน้ากากอนามัยหากเป็นไปได้ รวมถึงห้ามการรวมตัวเกินกว่า 100 คน 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากเว็บไซต์ worldometers ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในนิวซีแลนด์อยู่ที่ 1,602 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้ว 22 ราย  


อ้างอิง BBC / CNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: