ไม่พบผลการค้นหา
รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แจง พ.ร.บ.ไซเบอร์ ไม่ได้เปิดช่องให้ใช้อำนาจละเมิดสิทธิ์ประชาชน

นางวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจกิจและสังคม (ดีอี) ชี้แจงหลังมีกระแสข่าวในสื่อโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ว่าเป็นกฎหมายที่ลิดรอนสิทธิของประชาชน ว่า ขอทำความเข้าใจว่ากฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของของประชาชนอย่างที่มีผู้พยายามทำให้เข้าใจผิด เจตนารมณ์ของกฎหมาย คือ เพื่อคุ้มครองดูแลเครือข่ายสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับสาธารณูปโภค บริการทางการเงินและความมั่นคงของรัฐ 

พนักงานเจ้าหน้าที่ไม่สามารถไปเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของประชาชนได้ตามใจชอบ การจะตรวจสอบคอมพิวเตอร์จะทำได้ต่อเมื่อมีการตรวจสอบพบว่าคอมพิวเตอร์ของบุคคลนั้นเป็นต้นเหตุทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบสารสนเทศ โดยจะต้องให้เจ้าหน้าที่ต้องขออำนาจและดุลยพินิจจากศาลพิจารณาก่อนจะดำเนินการทุกครั้ง

ทั้งนี้ กฎหมายแบ่งระดับภัยคุกคามออกเป็น 3 ระดับ

  • ระดับแรก คือ ภัยคุกคามที่ไม่ร้ายแรง ประชาชนต้องดูแลตัวเองเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์
  • ระดับที่สองคือ ภัยร้ายแรง ถึงขั้นที่ต้องตรวจสอบคอมพิวเตอร์โดยต้องยื่นขอศาลก่อนทุกครั้ง สิ่งที่ทำได้เบื้องต้นทำได้เพียงแค่การชะลอ หยุดการทำงานก่อนเท่านั้น
  • ระดับที่สาม คือ วิกฤตที่มีผลต่อส่วนรวม ประเทศชาติ ความมั่นคง เข้าข่ายกระทบความมั่นคงของรัฐตาม พ.ร.บ.ความมั่นคง ของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)

ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่ากฎหมายนี้จะไม่ไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หรือเปิดช่องให้กระทำการละเมิดต่อความเป็นส่วนตัวได้อย่างที่มีความพยายามสร้างข่าวบิดเบือน ซึ่งจะมีการการจัดสรรผู้เชี่ยวชาญและกรรมาธิการพิจารณาอย่างรอบคอบโดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง