ไม่พบผลการค้นหา
'วราวุธ' แจงปิดถ้ำนาคา 1 เดือนเป็นไปตามนโยบายฟื้นธรรมชาติ เผยพบ 'ยงยุทธ ติยะไพรัช' ไม่มีนัยการเมือง

วันที่ 26 เม.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีการปิดถ้ำนาคา ว่าเป็นไปตามนโยบาย ที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศต้องทำการปิดเป็นเวลาหนึ่งเดือนเพื่อให้ธรรมชาติฟื้นตัว และมีเวลาไปซ่อมแซมปรับปรุง ระบบต่างๆ ภายในอุทยานให้ดีขึ้น รวมไปถึงการปรับปรุงเส้นทางขึ้น-ลงเนื่องจากหากเกิดอุบัติเหตุจะลำเลียงผู้บาดเจ็บลงมาได้ยาก และจะต้องประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยว ว่าจะสามารถรองรับได้มากน้อยเพียงใด พร้อมยอมรับว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้ปิดปรับปรุงเป็นเวลาหนึ่งเดือน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับความปลอดภัยมากขึ้น

นอกจากนี้ วราวุธ ยังกล่าวถึงกรณีการพบกับ ยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภาที่จังหวัดเชียงราย เมื่อวานนี้ ว่า ไม่ได้มีนัยทางการเมือง ไม่ได้พูดคุยถึงสถานการณ์การเมือง แต่เป็นการพูดคุยหารือเรื่องสถานการณ์หมอกควันไฟป่า ในพื้นที่ภาคเหนือโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่จังหวัดเชียงราย ซึ่ง ยงยุทธ เป็นหัวหน้าคณะทำงานวิจัยเรื่องหมอกควันไฟป่าข้ามแดน และเมื่อวานนี้เป็นการทำงานของมหาวิทยาลัยศรีนครินทราวิโรจน์ ร่วมกับ สวทช. ที่มีนักวิจัยศึกษาเกี่ยวกับการ ใช้ชีวิตของประชาชนโดยใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ ในการตรวจหาจุดความร้อนที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้สถานการณ์หมอกควันในปีนี้ดีกว่าปีที่ผ่านมา

ส่วนกรณีที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแจ้งความดำเนินคดีกับกรมชลประทาน บุกรุกป่าชายเลนก่อสร้างแก้มลิง ในพื้นที่ ตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา นั้น ทุกอย่างต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยสั่งการให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งดูสาเหตุว่าเกิดจากอะไร พร้อมฝากไปยังภาครัฐและเอกชนไม่ว่าจะดำเนินการอะไร ต้องคำนึงถึงทรัพยากรทางธรรมชาติด้วย เพราะต้นไม้แต่ละต้นต้องใช้เวลาในการเติบโตหลายปี พร้อมกับย้ำว่าตัดเป็นเรื่องง่ายปลูกเป็นเรื่องยาก ตนไม่อยากจะใช้คำว่าอุบัติเหตุแต่บางครั้งการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน และการทำงานที่อยู่ภายใต้กฎหมายหลายฉบับ เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น พร้อมย้ำว่าไม่ใช่เรื่องของความขัดแย้งระหว่าง2 กรม ยืนยันเข้าใจในบทบาทของกรมชลประทานดี ว่าจะต้องดูแลเรื่องน้ำให้กับเกษตรกร แต่ในบริบทของกระทรวงซับก็มีหน้าที่ดูแลพื้นที่ ซึ่งต่างฝ่ายต่างมีภารกิจที่แตกต่างกันไป พร้อมย้ำว่าไม่ใช่ความขัดแย้ง

ส่วนของการเตรียมมาตรการในพื้นที่ อุทยานต่างๆเพื่อรองรับการเปิดประเทศประเทศ ให้ยึดหลักมาตรการเดิมที่ใช้ในช่วงสงกรานต์ ที่ต้องดำเนินการอย่างเคร่งครัด อาทิ การคัดกรองจำนวนนักท่องเที่ยว ห้ามใช้พลาสติกครั้งเดียวทิ้ง และการจองคิวล่วงหน้าผ่านแอพพลิเคชั่นคิวคิว พร้อมฝากประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา เพื่อจะติดตามและสามารถแจ้งปัญหาเข้ามาได้