ไม่พบผลการค้นหา
'จักรพล' ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อัดยุทธศาสตร์ชาติทำประชาชนลำบาก ชี้รัฐจัดทำงบประมาณปี'65 ไร้ประโยชน์ไม่ตอบโจทย์ประเทศ

จักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการพิจารณาเอกสารงบประมาณ ปี 2565 ภายใต้กรอบวงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท ที่รัฐบาลเตรียมเสนอเพื่อขออนุมัติจากที่ประชุมสภา พบว่า การจัดทำงบประมาณยังไม่ตอบโจทย์และไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในประเทศไทย การจัดทำงบประมาณยังคงทำตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ รัฐบาลไม่สามารถที่จะเรียงลำดับความสำคัญของการใช้จ่ายงบประมาณ ทั้งๆที่ในความเป็นจริงรัฐบาลต้องใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องประชาชน ทั้งการฟื้นฟูเศรษฐกิจ การนำเข้า การส่งออก การท่องเที่ยว และปากท้องประชาชน ที่รัฐบาลไม่มีการหยิบยกขึ้นมาพิจารณาหรือการพิจารณาใหม่เพื่อการฟื้นฟูประเทศอย่างแท้จริง

จักรพล กล่าวด้วยว่า การจัดทำงบประมาณที่ต้องทำตามยุทธศาสตร์ชาติ ก็ถือว่าผิดแล้ว เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเกิดขึ้นหลังจากมียุทธศาสตร์ชาติ ดังนั้นหากไม่มีการปรับเปลี่ยนหรือยืดหยุ่นยุทธศาสตร์ชาติ ประเทศก็ไม่มีทางเดินไปข้างหน้าได้ ไม่ได้บอกว่ายุทธศาสตร์ชาติไม่ดีแต่ต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์ การใช้งบประมาณทุกบาทต้องคุ้มค่าไม่ใช้งบประมาณแบบตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ที่ไม่ก่อประโยชน์อะไรเลย 

“ขอให้รัฐบาลพิจาณาการจัดทำงบประมาณที่มีมหาศาลให้เกิดประโยชน์สูงสุด ใช้ให้เต็มเม็ดเต็มหน่วยเกิดประสิทธิภาพสูงสุดคิดถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นอันดับแรก เพราะหากรัฐบาลใช้งบประมาณอย่างมีประโยชน์ก็ไม่ต่างจากน้ำที่เต็มบ่อปลาก็จะแหวกว่ายอย่างมีความสุข แต่หากใช้งบประมาณที่ไม่ก่อประโยชน์กับประชาชน ก็ไม่ต่างจากน้ำที่แห้งบ่อแล้วปลาจะอยู่อย่างไร ถ้ารัฐบาลจัดทำและใช้งบประมาณอย่างถูกวิธีประชาชนก็มีความสุขแต่หากใช้งบประมาณเพื่อประโยชน์ของกลุ่มบุคคลหรือใช้เพื่อประโยชน์ตัวเองประชาชนก็รอวันตายจากรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพในการบริหารประเทศ” จักรพล กล่าว   



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :