ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน กกต.เผยพร้อมจัดเลือกตั้งท้องถิ่นทุกระดับ รอมติจาก ครม.ยืนยัน แจงขอเวลารอความชัดเจนการจัดทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ย้ำสามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายในกรอบ 60 วันตามที่กฎหมายกำหนด

อิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมจัดทำประชามติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่า กกต.ได้มีการเสนอร่างกฎหมายการจัดทำประชามติเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้พิจารณาแล้ว ซึ่งจะเป็นการทำประชามติการแก้ไขรัฐธรรมนูญบางมาตรา และรัฐธรรมนูญประเด็นอื่นๆ ซึ่ง ครม.เห็นชอบในหลักการและส่งต่อไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจสอบรายละเอียด ก่อนที่จะส่งไปยังรัฐสภาให้ความเห็นชอบ 

สำหรับกรอบเวลา 60 วันในกระบวนการจัดทำประชามติให้แล้วเสร็จ หลังสภาลงมติเห็นชอบแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประธาน กกต.ระบุว่า ยังไม่ได้มีการศึกษาในรายละเอียดในกระบวนการ แต่ยืนยันว่า กกต.และสำนักงานฯ จะดำเนินการให้เสร็จภายในกรอบเวลา โดยไม่ได้มีความเป็นห่วงในประเด็นนี้ ซึ่งขอเวลาศึกษาในรายละเอียดก่อนให้ความชัดเจนอีกครั้ง

เนื่องจากตามร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลกำหนดให้ กกต.เป็นผู้ดำเนินการจัดการเลือกตั้ง คนที่จะมาทำหน้าที่ ส.ส.ร.

อิทธิพรกล่าวด้วยว่า ได้รับทราบจากข่าว แต่จะต้องรอความชัดเจนถึงองค์ประกอบ ภายหลังเสร็จสิ้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 

ประธาน กกต.ยังกล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า กกต.มีความพร้อม ในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นทุกระดับ และได้เตรียมงบประมาณกว่า 800 ล้านบาทไว้แล้ว แต่การให้มีการเลือกตั้งต้องเป็นมติจาก ครม. ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณใดๆ ที่ชัดเจนมาจาก ครม.ซึ่งทาง กกต.ได้แบ่งเขต อบจ.แล้วเสร็จตั้งแต่เดือน เม.ย. ที่ผ่านมา แต่รอประกาศในราชกิจจานุกเบกษา ส่วนการแบ่งเขตเทศบาล เหลือเพียงบางพื้นที่ ที่มีปัญหาเรื่องเขตแดน รวมถึงการยกสถานะของเทศบาลที่ยังคงเป็นปัญหาอยู่ แต่คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานก็แล้วเสร็จ 

อยู่ในขั้นพิจารณารับคำร้องตีความสมาชิกภาพ ส.ส. 'เทพไท'

อิทธิพร ยังกล่าวถึงการยื่นตีความสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของเทพไท เสนพงศ์ จะสิ้นสุดลงหรือไม่จากกรณีถูกศาลนครศรีธรรมราชพิพากษาตัดสินจำคุกจากกรณีการทุจริตเลือกตั้งท้องถิ่น ว่าอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาว่าจะรับคำร้องของ กกต.ไว้พิจารณาหรือไม่ของศาลรัฐธรรมนูญ 

โดยยกกรณีที่ กกต.ไม่ได้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพของนาที รัชกิจประการ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยที่ถูกตัดสิน มีความผิดจากการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ เนื่องจากคดีของนาทีถือว่าเป็นที่สิ้นสุดแล้วจากคำวินิจฉัยของศาลฎีกา แต่กรณีของเทพไทนั้น ยังมีบางประเด็นที่ยังมีความสงสัยในเรื่องของสถานภาพจึงต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

ทั้งนี้ ประธาน กกต.ไม่ได้ตอบชัดเจนว่า นาทีถือว่าถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิตแล้วหรือยัง หากนาทีจะไปสมัครเลือกตั้งท้องถิ่นจะเป็นคนพิจารณา ซึ่งหากนาทีจะลงสมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่น กกต.จังหวัดก็จะเป็นผู้พิจารณาคุณสมบัติ เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด