ไม่พบผลการค้นหา
ผู้เชี่ยวชาญจากอังกฤษระบุว่า การเป่ามือให้แห้ง หรือใช้ตู้เช็ดมือ อาจเสี่ยงติดเชื้อโรคได้ แนะนำว่าควรใช้กระดาษเช็ดแล้วทิ้งแทน

ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์สาธารณสุขจากมหาวิทยาลัยสวอนซีของอังกฤษ กล่าวว่า นอกจากการล้างมืออย่างถูกวิธีจะช่วยป้องกันเชื้อโรคต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ขั้นตอนการทำให้มือแห้งอย่างถูกวิธีก็มีความสำคัญมาก

องค์การอนามัยโลกหรือ WHO ได้แนะนำให้ทุกคนล้างมือบ่อยๆ และล้างมือให้ถูกวิธีกับแอลกอฮอลล้างมือหรือสบู่กับน้ำก็ได้อย่างน้อย 20 วินาที แต่การล้างมือด้วยสบู่และน้ำจะมีประสิทธิภาพในการลดปริมาณจุลชีพได้มากกว่า โดย WHO หวังว่า สุขอนามัยที่ดีจะช่วยจำกัดการแพร่ะกระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาชนิดใหม่ หรือ โควิด-19

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนที่มักถูกมองข้ามไปก็คือ ขั้นตอนการทำให้มือแห้ง ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่จะช่วยให้ลดปริมาณของจุลชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย นพ.แดเนียล แอลลัน แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวระบุว่า มือที่ชื้นจะทำให้เชื้อโรคมาอาศัยอยู่มากกว่ามือที่แห้งถึง 1,000 เท่า และการวิจัยก็พบว่า การทำให้มือแห้งอย่างถูกวิธีจะกำจัดเชื้อโรคได้ถึงร้อยละ 99

นอกจากนี้ ขั้นตอนการเช็ดมือไม่เพียงแต่จะช่วยให้มือแห้งเท่านั้น แต่จะทำให้เกิดการเสียดทาน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการลดการเกิดของจุลชีพด้วย

ผลการวิจัยระบุว่า เครื่องเป่าร้อนและตู้ผ้าเช็ดมือไม่ใช่วิธีการที่ดีนัก โดยเฉพาะในโรงพยาบาล ซึ่งมีโอกาสในการรับเชื้อได้มากกว่าที่อื่น เพราะอากาศที่อุ่นและเครื่องเป่ามือแบบลมพ่นจะยิ่งเพิ่มการกระจายของอนุภาคและจุลชีพไปในอากาศ ทำให้สิ่งแวดล้อมปนเปื้อน ส่วนตู้เช็ดมือ (cloth towel cabinet) ที่ใช้แล้วก็อาจเป็นแหล่งเชื้อโรคที่จะถ่ายเทมายังมือที่เพิ่งล้างสะอาดได้

แม้ผลวิจัยจะสังเกตผลกระทบของขั้นตอนการทำให้มือแห้งที่มีต่อแบคทีเรียเป็นหลัก แต่ผลการวิจัยก็ยังมีประโยชน์ในการสังเกตการถ่ายเทและแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาในโรงพยาบาลได้

กระดาษเช็ดมือแบบใช้แล้วทิ้งเป็นวิธีการที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับการทำให้มือแห้ง โดยเฉพาะในโรงพยาบาล อีกทั้งยังเป็นวิธีที่เร็วและมีประสิทธิภาพในการกำจัดความชื้น

ที่มา : Channel News AsiaCleveland Clinic, National Center for Biotechnology Information