ไม่พบผลการค้นหา
รพ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ยังงดให้บริการผู้ป่วยทั่วไป หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ส่งผลให้บุคลากร 30 รายต้องกักตัวสังเกตอาการ ด้าน สสจ.นราธิวาสประกาศหาและเชิญผู้สัมผัสมารายงานตัวเพื่อคัดกรอง คาดเปิดปกติหลัง 25 เม.ย.นี้

นายมาหะมะ เมาะมูลา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรือเสาะ ได้กล่าวถึง กรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID–19) ในโรงพยาบาล โดยได้รับรายงานว่า มีผู้ป่วย ชายไทย อายุ 72 ปี ซึ่งอยู่ที่ตำบลโคกสะตอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค COVID–19 โดยในระหว่างการรักษาผู้ป่วยให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ไม่เพียงพอ ต่อการระมัดระวังในการให้บริการรักษาพยาบาล ซึ่งทีมระบาดวิทยาได้ทำการสืบสวนโรค พบว่า มีบุคลากร จำนวน 30 คน เป็นผู้ที่อยู่ในข่ายต้องกักตัวเฝ้าระวังสังเกตอาการ โรงพยาบาลได้เตรียมที่พักในโรงพยาบาลเพื่อดูแลบุคลากรแล้ว

เบื้องต้นยังไม่มีผู้ที่มีอาการทางระบบทางเดินหายใจ ได้ทำการชันสูตรไปแล้วบางส่วน และที่เหลือจะรอเวลาที่เหมาะสมทำการตรวจเพิ่มเติม ส่วนญาติที่ใกล้ชิดผู้ป่วยก็จะเป็นกลุ่มเสี่ยง โดยพบข้อมูลพื้นที่เสี่ยงในอำเภอรือเสาะ จำนวน 2 แห่ง คือพื้นที่ตำบลโคกสะตอ และตำบลสุวารี บางส่วนได้จำหน่ายกลับบ้านแล้ว บางส่วนอยู่ที่โรงพยาบาล ซึ่งจะมีการกักไว้ก่อนเพื่อสังเกตอาการเพิ่มเติม นอกจากนี้ทางทีมงานได้ไปเยี่ยมบ้านโดยได้มีการกักตัวสังเกตอาการที่บ้าน และรอเวลาตรวจ เนื่องจากอุปกรณ์และเครื่องมือที่ตรวจต้องมีการเตรียมล่วงหน้า โดยขอให้มีความมั่นใจว่าทุกอย่างอยู่ในมาตรฐานที่ได้กำหนดไว้

โรงพยาบาลรือเสาะ_๒๐๐๔๑๗_0002.jpg

สำหรับตอนนี้โรงพยาบาลรือเสาะ มีความจำเป็นต้องตัดระบบบริการผู้ป่วยทั่วไป จึงต้องขออภัยผู้รับบริการทุกท่าน แต่ยังคงไว้ซึ่งแผนกอุบัติเหตุและฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง แผนกสูติกรรมสามารถมารับบริการได้ แผนกผู้ป่วยใน จะยุบบุคลากรเหลือเพียง 1 คน เนื่องจากบุคลากรถูกกักตัวสังเกตอาการ ส่วนคลินิกระบบทางเดินหายใจยังให้บริการตามปกติ แต่ในกรณีขอใบรับรองแพทย์ที่ไม่มีความจำเป็นของดไปก่อน ส่วนผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ต้องรับยาสามารถประสานได้ที่ห้องยา ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้รับบริการเพื่อไม่ให้ติดขัดและไม่ให้ขาดการรักษา

ในด้านการจัดการหลังจากพ้นช่วงเวลา 25 เมษายน 2563 โรงพยาบาลรือเสาะจะเปิดให้บริการตามปกติ ซึ่งตอนนี้ทางทีมเฝ้าระวังการติดเชื้อของโรงพยาบาล ทีมสิ่งแวดล้อม และทีมเครื่องมือ มีการประชุมวางแผนการเบื้องต้นในการกำหนดมาตรการเข้มงวดมากขึ้น ในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่สัมผัสกับผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ในระบบสนับสนุนการปฏิบัติงาน และการซักประวัติ ต้องขอความร่วมมือประชาชนผู้รับบริการหากมีประวัติเสี่ยงในการเดินทาง การเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา หรือมีความเสี่ยงที่จะติดโรคCOVID–19 ควรให้ประวัติกับผู้ให้บริการอย่างตรงไปตรงมาให้มากที่สุด ซึ่งประวัติของท่านมีความจำเป็นในการวางแผนการรักษา ในขณะเดียวกันผู้ติดตามและญาติต้องช่วยกันตรวจสอบข้อมูล ถ้ามีข้อมูลที่ผิดพลาดต้องช่วยกันเพิ่มเติมแก้ไข เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สมบูรณ์มากที่สุด ซึ่งจะช่วยในการรักษาผู้ป่วยได้

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ได้ประกาศหาและเชิญผู้สัมผัสมารายงานตัวเพื่อคัดกรอง COVID – 19 โดยขอให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายดังกล่าว ที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ และกิจกรรมทางศาสนาในห้วงเวลาที่ระบุ มารายงานตัวที่ รพ.สต.หรือโรงพยาบาลรือเสาะ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการสอบสวนโรคและคัดกรอง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :