ไม่พบผลการค้นหา
‘รมว.ดีอี’ มั่นใจ ‘รัฐ-เอกชน’ ผนึกกำลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล วาง 3 เครื่องยนต์ ยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ

วันที่ 30 ม.ค. 2567 ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวในการเปิดเสวนาและแลกเปลี่ยนไอเดียการดำเนินธุรกิจ Digital Night #13: Business Transformation & Human Management ในหัวข้อ “Business Transformation and Human Management” ซึ่งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัล จัดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนไอเดียการดำเนินธุรกิจ (Digital Night) โดยมีวิทยากรชั้นนำมาร่วมให้ความรู้ด้านการบริหารองค์กรและบุคลากร พร้อมแพลตฟอร์มและโซลูชั่นที่จะช่วยเปลี่ยนให้ธุรกิจเป็นองค์กรดิจิทัลได้สะดวกและง่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการบูรณาการส่งเสริมความรู้ทางด้านเทคโนโลยี เพิ่มโอกาสและขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจและแสวงหาโอกาสในการขยายตลาดสินค้า บริการในตลาดสากลด้วยดิจิทัลได้มากยิ่งขึ้น 

S__138772499_0.jpg

ประเสริฐ กล่าวว่า กิจกรรมเสวนาและแลกเปลี่ยนไอเดียการดำเนินธุรกิจ Digital Night ครั้งที่ 13 ภายใต้หัวข้อ “Business Transformation and Human Management” นับเป็นกิจกรรมที่ดีและเกิดประโยชน์กับผู้ประกอบการภาคเอกชนทุกท่าน ที่เกิดขึ้นได้โดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้วางกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลผ่าน 3 เครื่องยนต์สำคัญ ภายใต้นโยบาย ‘The Growth Engine of Thailand’ ประกอบด้วย 1.การเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัลในการสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันของประเทศ (Thailand Competitiveness) 2. การสร้างความมั่นคงและปลอดภัยของเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล (Safety & Security) และ 3. การเพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ด้านดิจิทัลของประเทศ (Human Capital)

S__138772505_0.jpg

ประเสริฐ กล่าวว่า ภายใต้เครื่องยนต์ทั้ง 3 นี้ ได้เน้นย้ำการให้ความสำคัญกับการสร้างระบบนิเวศน์เศรษฐกิจดิจิทัลที่แข็งแรง ผ่านกลุ่มของนักลงทุน หน่วยงานต่างๆ ทั้งรัฐ และเอกชน ซึ่งกระทรวงดิจิทัลฯ พร้อมที่จะสนับสนุนทุกภาคส่วน ทั้งด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI) ที่กระทรวงดีอีร่วมกับกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีในการทำ Thai Large Language Modeling เพื่อให้ภาคธุรกิจสามารถนำไปต่อยอดในกิจการ รวมไปถึงบัญชีบริการดิจิทัล หรือ Thailand Digital Catalog ที่เปิดให้ผู้ประกอบเอกชนด้านดิจิทัลสัญชาติไทยขึ้นทะเบียน product และ solution ให้มีมาตรฐานสำหรับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ และข้อมูลเปิดแก่สาธารณะ หรือ Government Open Data ที่รวบรวมข้อมูลสำคัญที่สามารถเปิดเผยให้ประชาชนรับทราบ รวมถึงมีการวิเคราะห์เป็นข้อมูลเชิงลึก หรือ insights เช่น ข้อมูลของ Health Link และ Travel Link

“ผมมีความเชื่อมั่นว่าภาคธุรกิจในที่นี้ มีส่วนสำคัญในการช่วยส่งเสริมสนับสนุนต่อยอดการขับเคลื่อนอย่างมีประสิทธิภาพของเครื่องยนต์นี้ และทุกท่านที่อยู่ในที่นี้ คือหนึ่งในแกนหลักของการขับเคลื่อนเครือข่ายระบบนิเวศน์เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าว