ไม่พบผลการค้นหา
อิหร่านออกมายอมรับในครั้งแรกว่า ตนได้ส่งโดรนให้แก่รัสเซีย แต่อ้างว่าเป็นการส่งโดรนไปให้ก่อนการรุกรานยูเครนของรัสเซียจะเกิดขึ้นเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ในขณะที่รัสเซียได้ใช้โดรนทำการโจมตีสถานีพลังงาน และโครงสร้างพื้นฐานทางพลเรือนของยูเครนอย่างรุนแรง

โฮสเซน อาเมียร์-อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ออกมายอมรับว่ามีโดรน “จำนวนน้อย” ที่ถูกส่งไปยังรัสเซียเมื่อไม่กี่เดือน ก่อนที่กองกำลังของรัสเซียจะบุกเข้ารุกรานยูเครนในวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี อับดุลลาเฮียนปฏิเสธว่า ข้อรายงานว่าอิหร่านยังคงจัดหาโดรนให้กับรัสเซียนั้นไม่เป็นความจริง

“ความวุ่นวายนี้สร้างขึ้นโดยประเทศตะวันตกบางประเทศ ที่ (กล่าวหาว่า) อิหร่านได้จัดหาขีปนาวุธและโดรนให้กับรัสเซีย เพื่อช่วยทำสงครามในยูเครน ซึ่งส่วนขีปนาวุธนั้นผิดพลาดอย่างสิ้นเชิง” สำนักข่าว IRNA ของรัฐบาลอ้างคำพูดของอับดุลลาเฮียนในรายงาน “(แต่) ส่วนของโดรนนั้นเป็นความจริง และเราจัดหาโดรนให้กับรัสเซียในจำนวนเล็กน้อยก่อนสงครามยูเครน”

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ทางยูเครนรายงานว่ามีการโจมตีด้วยโดรน ต่อโครงสร้างพื้นฐานทางพลเรือนที่พุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะเป้าหมายที่เป็นโรงไฟฟ้าและเขื่อน ทั้งนี้ ยูเครนระบุว่ารัสเซียใช้โดรน Shahed-136 ที่ผลิตในอิหร่านเพื่อการโจมตีดังกล่าว อย่างไรก็ดี รัสเซียปฏิเสธว่ากองกำลังของตนไม่ได้ใช้โดรนของอิหร่านโจมตียูเครน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ที่ทางการรัสเซียไม่ออกมาให้ความเห็นใดๆ ต่อข้อกล่าวหาการใช้โดรนของอิหร่าน ในขณะที่อิหร่านออกมาปฏิเสธก่อนหน้านี้ว่า ตนไม่เคยจัดหาโดรนให้กับรัสเซีย

เมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่าน 2 คน และนักการทูตอิหร่านอีก 2 คน ระบุกับสำนักข่าว Reuters ว่า อิหร่านให้คำสัญญาว่าจะจัดหาขีปนาวุธพื้นสู่พื้นให้รัสเซีย นอกเหนือไปจากการจัดหาโดรนเพิ่มเติมให้กับรัสเซีย

สำนักข่าว IRNA ของรัฐบาลอิหร่าน ยังได้อ้างคำพูดของอับดุลลาเฮียนว่า อิหร่านและยูเครนตกลงที่จะหารือกัน เกี่ยวกับข้อกล่าวหาการใช้โดรนของอิหร่านโดยรัสเซียในยูเครน เมื่อสองสัปดาห์ก่อน แต่รายงานของ IRNA อ้างว่า ผู้แทนของยูเครนไม่ปรากฏตัวในการประชุมที่ตกลงกันเอาไว้ ทั้งนี้ อับดุลลาเฮียนย้ำว่าอิหร่านจะ “ไม่เฉยเมย” หากได้รับการพิสูจน์ว่า รัสเซียใช้โดรนของอิหร่านในการทำสงครามกับยูเครน

“เราตกลงกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของยูเครน ในการจัดเตรียมเอกสารที่พวกเขามีให้กับเราว่า รัสเซียได้ใช้โดรนของอิหร่านในยูเครน” อับดุลลาเฮียนกล่าว แต่รายงานระบุว่าคณะผู้แทนของยูเครนกลับถอนตัวออกจากการประชุมตามแผนในนาทีสุดท้าย อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศยูเครนไม่ได้ตอบกลับเพื่อแสดงความคิดเห็นใดๆ เพิ่มเติม

เมื่อเดือนที่แล้ว สหภาพยุโรปประกาศคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ สืบเนื่องจากการส่งมอบโดรนไปยังรัสเซีย และสหราชอาณาจักรได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตร ต่อบุคคลากรทางการทหารของอิหร่าน 3 คน และผู้ผลิตอุปกรณ์ป้องกันอีกรายหนึ่ง สำหรับการจัดหาโดรนให้กับรัสเซียเพื่อโจมตีเป้าหมายพลเรือนและโครงสร้างพื้นฐานในยูเครนอีกด้วย


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/nov/05/iran-says-it-supplied-drones-to-russia-before-ukraine-war-began?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR06ccQK6P52qz-jsucyfHsjaLChcdK_JX9kQ64K87B_W7dJXuu8V9q_G4Q