ไม่พบผลการค้นหา
ทางการออสเตรเลียเพิ่งประกาศให้โคอาลาอยู่ในบัญชีสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ หลังจากจำนวนประชากรของมันส่วนใหญ่ที่อยู่อาศัยในแถบชายฝั่งทางภาคตะวันออกของประเทศลดฮวบลงอย่างมากในระยะเวลาเพียงแค่ 10 กว่าปีที่ผ่านมานี้

อัตราจำนวนประชากรโคอาลาที่ลดลงอย่างหนักเกิดขึ้นจากการถางหน้าดิน ไฟป่า ภัยแล้ง โรคระบาด ตลอดจนภัยคุกคามด้านอื่นๆ โดยการประกาศให้โคอาลาขึ้นบัญชีสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ของรัฐบาลกลางออสเตรเลีย จะครอบคลุมในพื้นที่รัฐควีนส์แลนด์ นิวเซาท์เวลส์ และออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี

โคอาลาเคยถูกประกาศให้อยู่ในบัญชีสัตว์ “เปราะบาง” ต่อการสูญพันธุ์ในปี 2555 ถึงแม้ว่าจะมีรายงานว่าตัวเลขประชากรโคลาอาในช่วงนั้นลดลงอย่างรวดเร็ว แต่รัฐบาลออสเตรเลียกล่าวหาว่ารายงานฉบับดังกล่าวเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง “รายชื่อในบัญชีนี้ถูกจัดขึ้นเพื่อเพิ่มความสำคัญในการอนุรักษ์โคอาลา” ซูซาน ลีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมออสเตรเลียระบุ

รัฐบาลออสเตรเลียได้เรียกร้องขอให้มีความร่วมมือกันในการอนุรักษ์โคอาลา โดยกระทรวงสิ่งแวดล้อมออสเตรเลียกำลังร่างแผนฟื้นฟู และระเบียบการพัฒนาที่ดินโดยประเมินถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อโคอาลา ทั้งนี้ จากรายงานของรัฐนิวเซาท์เวลส์เมื่อปีที่แล้วระบุว่า หากไม่มีการออกมาตรการอนุรักษ์โคอาลาโดยด่วน พวกมันอาจสูญพันธุ์ภายในปี 2593

จากการคาดการณ์หลังเกิดเหตุไฟป่ารุนแรงในออสเตรเลียเมื่อปี 2562-2563 คณะกรรมการของรัฐนิวเซาท์เวลส์คาดว่า มีโคอาลาประมาณ 5,000 ตัวตายลงจากไฟป่าดังกล่าว และไฟป่ายังได้ทำลายแหล่งที่อยู่อาศัยของพวกมันลงไปกว่า 24% เฉพาะแค่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์เท่านั้น

“โคอาลาถูกเลื่อนจากบัญชีเปราะบางมาเป็นใกล้สูญพันธุ์ในช่วงเวลาแค่ทศวรรษเดียว มันเป็นการหดตัวของประชากรที่น่าใจหาย” สจวต แบลนช์ นักวิทยาศาสตร์อนุรักษ์จาก WWF ประจำออสเตรเลียระบุ “การตัดสินใจในวันนี้เป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่มันจะยังไม่ได้ช่วยหยุดการหดตัวของประชากรโคอาลาไปสู่การสูญพันธุ์ นอกเสียจากมันจะมีกฎหมายและแรงจูงใจของผู้ถือครองที่ดินที่จะทำให้เขาปกป้องฝืนป่า”

นักวิทยาศาสตร์ยังได้เตือนอีกว่า การเกิดไฟป่าและภาวะแห้งแล้งจากการเกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ยังส่งผลให้ต้นยูคาลิปตัสซึ่งเป็นแหล่งอาหารหลักของโคอาลาลดการผลิตใบลง ส่งผลกระทบต่อโคอาลาโดยตรง

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-australia-60342830

https://www.theguardian.com/environment/2022/feb/11/koala-listed-as-endangered-after-australian-governments-fail-to-halt-its-decline