ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะถูกตั้งข้อหาฐานจ่ายเงินให้ดาราหนังโป๊เพื่อปิดปากเธอ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559 ทั้งนี้ รายละเอียดของคดีของทรัมป์ดังกล่าวนี้ ยังไม่ได้รับการเปิดเผยออกมาจากทางการ

คณะลูกขุนใหญ่ลงมติให้ฟ้องร้องทรัมป์ หลังจากการสอบสวนคดีการจ่ายเงิน 130,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 4.4 ล้านบาท) ให้กับ สตอร์มี่ แดเนียลส์ ดาราหนังโป๊ เพื่อพยายามปิดปากเธอในเรื่องที่ถูกกล่าวหา ทั้งนี้ ทรัมป์ วัย 76 ปี ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว อย่างไรก็ดี เขาจะเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทั้งขณะและหลังการดำรงตำแหน่งคนแรก ที่เผชิญกับข้อกล่าวหาทางอาญา

อัลวิน แบรกก์ จากสำนักงานอัยการเขตแมนฮัตตัน มลรัฐนิวยอร์ก ซึ่งกำลังดำเนินการสอบสวนคดีของทรัมป์อยู่ยืนยันว่า ทางสำนักงานได้ติดต่อทนายความของทรัมป์เพื่อ "ประสานงานให้เขายอมจำนน" ในข้อหาที่ไม่ระบุรายละเอียด

ปัจจุบันนี้ อดีตประธานาธิบดีอาศัยอยู่ในมลรัฐฟลอริดา และมีการคาดว่าเขาจะเดินทางไปมหานครนิวยอร์ก เพื่อการจับกุมตัวอย่างเป็นทางการ และขึ้นรับฟังการพิจารณาคดีครั้งแรกบนชั้นศาล ทั้งนี้ สำนักข่าว CBS ซึ่งมีแหล่งข่าวในวงใน 2 รายระบุว่า ทรัมป์อาจจะบินไปมลรัฐนิวยอร์กในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (3 เม.ย.) และถูกคุมขังในศาลในวันอังคาร (4 เม.ย.)

ข้อหาในคำฟ้องจะถูกอ่านให้ทรัมป์ฟังในการพิจารณาคดี ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที ทั้งนี้ หน่วยสืบราชการลับของสหรัฐฯ ซึ่งได้รับมอบหมายให้ปกป้อง และให้บริการอดีตประธานาธิบดีสหรัฐ จะเป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการรักษาความปลอดภัย สำหรับการขึ้นศาลของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ นอกจากนี้ ทรัมป์มีโอกาสที่จะถูกบันทึกลายนิ้วมือ และรับการถ่ายภาพผู้ต้องหาเหมือนจำเลยทุกคนในคดีอาญา

ในทางตรงกันข้าม ในแถลงการณ์ของทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจมตีใส่อัยการเขตแมนฮัตตัน โดยเขาเรียกอัยการว่าเป็น "ความอัปยศ" และกล่าวหาว่าอัยการ "ทำงานสกปรกของ โจ ไบเดน" พร้อมกล่าวหาว่า “พรรคเดโมแครตโกหก โกง และขโมย ด้วยความลุ่มหลงในการพยายามเพื่อการ 'จับตัวทรัมป์' แต่ตอนนี้ พวกเขาทำในสิ่งที่คาดไม่ถึง นั่นคือการฟ้องผู้บริสุทธิ์ในการกระทำที่เป็นการแทรกแซงการเลือกตั้งอย่างโจ่งแจ้ง”

ทรัมป์ประณามการสืบสวนในมลรัฐนิวยอร์ก ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขาในหลายครั้งว่าเป็น "การล่าแม่มด" ทางการเมือง ที่นำโดยฝ่ายตรงข้ามอย่างแบรกก์ ที่เป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต อย่างไรก็ดี อัยการเขตแมนฮัตตัน ปฏิเสธที่จะโต้เถียงในทางการเมืองต่อทรัมป์ พร้อมย้ำว่า “เราประเมินคดีต่างๆ ในเขตอำนาจศาลของเราตามข้อเท็จจริง กฎหมาย และหลักฐาน” ในขณะที่ ซูซาน เนเชเลส ทนายความของทรัมป์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า "เขาไม่ได้ก่ออาชญากรรมใดๆ เราจะต่อสู้คดีทางการเมืองนี้อย่างจริงจังในชั้นศาล"

คดีในครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากมีการกล่าวหาว่าทรัมป์สั่งให้ ไมเคิล โคเฮน ทนายความของเขาในขณะนั้น จ่ายเงินให้ สตอร์มี แดเนียลส์ อดีตนักแสดงหนังโป๊และนักเต้นระบำเปลื้องผ้า ในช่วงไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2559 เพื่อป้องกันไม่ให้เธอพูดถึงเรื่องชู้สาวกับทรัมป์ 

ทั้งนี้ แดเนียลส์กล่าวว่าเธอมีเพศสัมพันธ์กับทรัมป์ ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในทะเลสาบทาโฮในปี 2549 ซึ่งเป็นปีหลังจากที่เขาแต่งงานกับเมลาเนีย อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐฯ ภรรยาคนปัจจุบันของทรัมป์ ในอีกทางหนึ่ง โคเฮนได้กล่าวในศาลว่า เขาทำข้อตกลง 130,000 เหรียญสหรัฐฯ "โดยประสานงานและทำตามคำสั่งของ" อดีตประธานาธิบดี ทั้งนี้ โคเฮนถูกจำคุกตั้งแต่ปี 2561-2563 ด้วยข้อหาหลายกระทง

ปัจจุบัน ทรัมป์เป็นผู้นำในบรรดาผู้ได้รับการเสนอชื่อ เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน อย่างไรก็ดี ไม่มีกฎหมายใดในสหรัฐฯ ที่ห้ามไม่ให้ผู้ใดลงสมัครรับเลือกตั้ง หากถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีอาญาจากการหาเสียง และการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ แม้ว่าผู้สมัครรายดังกล่าวจะต้องถูกปล่อยตัว หลังจากการรับโทษในเรือนก่อนก็ตาม 

ทรัมป์ยังถูกสอบสวนในอีกหลายคดี รวมถึงการสืบสวนเกี่ยวกับบทบาทของเขา ในการจลาจลที่รัฐสภาของสหรัฐฯ เมื่อเดือน ม.ค. 2564 จากความพยายามของเขาที่จะเอาชนะความพ่ายแพ้ในมลรัฐจอร์เจีย ในการเลือกตั้งปี 2563 และการจัดการเอกสารลับ หลังออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ นอกจากนี้ ทรัมป์ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีระหว่างปี 2560-2564 ยังถูกสภาผู้แทนราษฎรเปิดมติการถอดถอนถึง 2 ครั้ง แต่เขาพ้นผิดโดยการลงมติของวุฒิสภาทั้ง 2 ครั้ง


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-65132553?fbclid=IwAR1z98ZzB9dvO1unWIMJQs4Vx-JvoUnGMA3JczcftTZjQn7IlR_WThKA2jk