ไม่พบผลการค้นหา
เสียงส่วนใหญ่จากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ได้ผ่านร่างกฎหมายงบช่วยเหลือมูลค่า 9.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3.49 ล้านล้านบาท) ในการให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่ยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน แม้จะมีกระแสต่อต้านจากกลุ่มหัวรุนแรงของพรรครีพับลิกันก็ตาม

กฎหมายดังกล่าวที่ผ่านมาการลงมติไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 เม.ย.) จะถูกส่งต่อไปพิจารณาในชั้นสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ ซึ่งมีเสียงข้างมากจากพรรคเดโมแครต ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าวุฒิสภาสหรัฐฯ จะลงมติผ่านกฎหมายดังกล่าวในช่วงสัปดาห์หน้า และจะยื่นร่างกฎหมายนี้ต่อไปยัง โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อการลงนามบังคับใช้กฎหมาย

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะจัดสรรเงินประมาณ 6.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.24 ล้านล้านบาท) แก่ยูเครน ซึ่งเป็นงบประมาณ 2.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 8.46 แสนล้านบาท) ด้านอาวุธ คลังแสง และสิ่งอำนวยความสะดวกจากสหรัฐฯ รวมถึงงบประมาณ 2.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 9.57แสนล้านบาท) ที่สหรัฐฯ จะมอบให้แก่อิสราเอล ซึ่งเป็นงบประมาณ 9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3.31 แสนล้านบาท) สำหรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และงบประมาณอีก 8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.94 แสนล้านบาท) สำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงไต้หวันด้วย

โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ออกมากล่าวขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ โดยประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ได้รักษา “ประวัติศาสตร์ให้อยู่ในแนวทางที่ถูกต้อง” ด้วยการสนับสนุนยูเครนหลังจากที่รัสเซียเข้ารุกราน “ร่างกฎหมายช่วยเหลือที่สำคัญของสหรัฐฯ ที่ผ่านโดยสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ จะป้องกันไม่ให้สงครามขยายตัว ช่วยชีวิตผู้คนได้หลายพันคน และช่วยให้ทั้งสองประเทศของเราแข็งแกร่งขึ้น” เซเลนสกีกล่าวบน X

ในทางตรงกันข้าม  มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่ากฎหมายฉบับใหม่ของสหรัฐฯ ในการมอบงบประมาณความช่วยเหลือแก่ยูเครนจะ "ทำให้วิกฤตเกิดความรุนแรงขึ้นทั่วโลก" ซาคาโรวา ยังกล่าวเสริมอีกว่า “ความช่วยเหลือทางทหารแก่ระบอบการปกครอง (ยูเครน) ถือเป็นการสนับสนุนโดยตรงต่อกิจกรรมการก่อการร้าย”

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความชัดเจนว่างบช่วยเหลือทางการทหารชุดใหม่ของสหรัฐฯ สำหรับยูเครน จะหมดลงอย่างรวดเร็วเพียงใด ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะนำไปสู่การเรียกร้องให้รัฐสภาสหรัฐฯ ดำเนินการพิจารณางบช่วยเหลือเพิ่มเติมต่อไปอีก

ไบเดน ซึ่งออกมาเรียกร้องรัฐสภาสหรัญฯ มาตั้งแต่ปีที่แล้วให้ดำเนินการอนุมัติงบความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ยูเครน กล่าวในแถลงการณ์ว่า “มันเกิดขึ้นในช่วงเวลาเร่งด่วนอย่างยิ่ง โดยที่อิสราเอลเผชิญกับการโจมตีที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนจากอิหร่าน และยูเครนตกภายใต้การโจมตีอย่างต่อเนื่องจากรัสเซีย”

การลงคะแนนเสียงในการผ่านกฎหมายมอบงบช่วยเหลือแก่ยูเครนโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มีผลคะแนนอยู่ที่ 311 ต่อ 112 เสียง ซึ่งมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกันเพียง 101 คนเท่านั้นที่ลงมติสนับสนุนกฎหมายนี้ โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกันกว่า 112 คนลงคะแนนคัดค้าน


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/4/20/us-house-approves-aid-package-worth-billions-for-ukraine-israel?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR3fr-ZoEgRhOoazSO9wYFo1WLZSTiIW1vaIAt_vXevtNIksiFUXC2w6h4Q_aem_AeOkw1s9qeAFz3xpHvasjVG3kcwc5k03-35rrcsFdBY_fM2LK-4eivumP326e47w7oH02kH3tjAD77osCE_Cl51c